Bé trai suýt mất mạng vì món quà nhẫn vàng gia đình tặng nhân dịp thôi nôi

Khi đang chơi đùa, bé đã giơ tay lên miệng để ngậm và vô tình để một chiếc nhẫn đã rơi vào miệng, gây nguy hiểm nghiêm trọng.

Trẻ nhỏ, nhất là trẻ từ 1-2 tuổi, vốn rất tò mò về thế giới xung quanh nên thường rất hay tìm hiểu đồ vật bằng cách đưa chúng vào miệng. Vì vậy, bất cứ gia đình nào có trẻ nhỏ đều phải cẩn thận tránh để trẻ cầm nắm những vật lạ cho vào miệng. Nếu không hậu quả sẽ rất khó lường.

Câu chuyện của cậu bé Coco dưới đây sẽ khiến các ông bố bà mẹ cảnh giác hơn:

Theo quan niệm của người châu Á, thôi nôi - khi em bé tròn 1 tuổi là thời điểm vô cùng quan trọng, đánh dấu sự phát triển mới của trẻ nhỏ. Trong dịp này, các thành viên trong gia đình ai cũng muốn tặng cho bé thật nhiều quà, nhất là vòng vàng với hy vọng sau này các bé sẽ luôn sống trong phú quý. Chính vì vậy, cũng không có điều gì lạ khi cậu bé Coco tròn 1 tuổi, cả gia đình đã cho cậu bé đeo nhẫn vàng đầy 5 ngón tay.

Bé trai suýt mất mạng vì món quà nhẫn vàng gia đình tặng nhân dịp thôi nôi - 1

Tuy nhiên, chính chiếc vòng vàng tuyệt đẹp này lại là mối đe dọa lớn đến tính mạng của em bé. Khi đang chơi đùa cùng cha mẹ, cậu bé đã giơ tay lên miệng để ngậm và vô tình để một chiếc nhẫn đã rơi vào miệng, đi vào thực quản.

Gia đình Coco lúc đó vô cùng hoảng sợ, mọi người vội vàng vỗ vào lưng cậu bé, tìm mọi cách để dốc ngược con xuống để ngăn chặn chiếc nhẫn trôi xuống sâu hơn. Tuy nhiên, mọi nỗ lực có vẻ không có tác dụng vì chiếc nhẫn vẫn không chịu rơi ra.

Cảm thấy tình hình nghiêm trọng, cả gia đình ngay lập tức đưa Coco đến bệnh viện, chụp X-quang. Bác sĩ cho biết chiếc nhẫn đang bị kẹt trong thực quản. Điều này rất nguy hiểm vì thực quản của trẻ rất hẹp, chỉ từ 6 ~ 8mm. Dị vật không chỉ dễ gây tắc ở thực quản mà còn dễ gây tổn thương niêm mạc.

Bé trai suýt mất mạng vì món quà nhẫn vàng gia đình tặng nhân dịp thôi nôi - 3

Thật may là sau khi các bác sĩ tiến hành phẫu thuật, cuối cùng, chiếc nhẫn đã được lấy ra. Bé đã qua cơn nguy kịch.

Bé trai suýt mất mạng vì món quà nhẫn vàng gia đình tặng nhân dịp thôi nôi - 4

Bác sĩ nhấn mạnh, trẻ sơ sinh chưa thể ý thức được những nguy hiểm tiềm ẩn từ các độ vật xung quanh, thích nhét mọi thứ vào miệng nên sự bảo vệ của cha mẹ là rất quan trọng. Cha mẹ cần để các đồ vật nguy hiểm tránh xa tầm tay của trẻ.

Những "vật nguy hiểm" cha mẹ cần để xa tầm tay trẻ

Quần áo có nhiều phụ kiện, chi tiết rườm rà

Bé trai suýt mất mạng vì món quà nhẫn vàng gia đình tặng nhân dịp thôi nôi - 6

Một số quần áo trẻ em có đính rất nhiều hạt ngọc trai nhỏ và các nút nhỏ, đôi khi, chúng được kết rất lỏng lẻo. Trẻ nhỏ lại vốn “táy máy” tay chân. Nhiều khả năng trẻ sẽ dùng tay kéo các phụ kiện này ra khỏi quần áo và cho vào miệng.

Vì vậy, khi mua quần áo cho con, cha mẹ nên chú ý lựa chọn các loại quần áo có thiết kế đơn giản. Trước khi mặc quần áo cho con, cha mẹ cũng nên kiểm tra xem có bị bung khuy hay các chi tiết bị bong tróc ra không. Đồng thời, cha mẹ cũng nên chú ý đến quần áo của mình, cũng rất có khả năng, nguy hiểm sẽ đến từ chúng.

Các bộ phận nhỏ trên đồ chơi

Bé trai suýt mất mạng vì món quà nhẫn vàng gia đình tặng nhân dịp thôi nôi - 8

Một số đồ chơi có nhiều bộ phận nhỏ như bàn tay và bàn chân có thể tháo rời của búp bê, viên bi từ tính, khối Lego, … Những chi tiết này rất vừa tay trẻ nhỏ nên chúng rất dễ dàng bị nuốt vào. Tốt nhất, cha mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ dưới 3 tuổi chơi những đồ vật này vì trẻ không thể nhận biết được đâu là nguy hiểm.

Các công cụ như vít và pin

Bé trai suýt mất mạng vì món quà nhẫn vàng gia đình tặng nhân dịp thôi nôi - 10

Loại dụng cụ này có thể nói là vật dụng có sẵn trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, cha mẹ nên ý thức rằng ốc vít rất sắc bén, khi nuốt phải dễ làm thủng thực quản và dạ dày. Trong khi đó, pin chứa nhiều kim loại nặng dễ gây ngộ độc , đặc biệt, pin cúc áo rất nhỏ và dễ nuốt.

Vì vậy, cha mẹ nên “cất giấu” ngay sau khi sử dụng, cha mẹ nên cất vào các ngăn kéo hoặc ngăn tủ mà bé không thể mở ra để tránh nguy cơ bé vô tình nuốt phải.

Các loại hạt sấy khô

Bé trai suýt mất mạng vì món quà nhẫn vàng gia đình tặng nhân dịp thôi nôi - 12

Các loại hạt này rất cứng, khó nhai. Trẻ nhỏ răng còn rất yêu, rất khó nhai kĩ chúng nên rất có khả năng trẻ sẽ nuốt trọng hoặc nuốt khi chưa nhai xong. Điều này sẽ khiến trẻ bị sặc, hay nguy hiểm hơn các loại hạt sẽ đi vào đường hô hấp của trẻ, khiến chúng bị bít tắc, vô cùng nguy hiểm.

Với các loại hạt này, cha mẹ tuyệt đối không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn.

Bé 11 tháng Nghệ An bị hóc sau ăn cháo lươn, BS gắp dị vật khiến cả nhà bất ngờ
Theo Hạ Mây (thoidaiplus.giadinh.net.vn)