Mang thai mùa xuân, mẹ phải "khắc cốt ghi tâm" những điều này để được an toàn

Thời tiết mùa xuân dễ gây ốm, bởi vậy mẹ bầu có sức đề kháng kém càng cần phải đặc biệt chú ý giữ ấm, phòng tránh bệnh tật.

Mang thai mùa xuân, mẹ phải amp;#34;khắc cốt ghi tâmamp;#34; những điều này để được an toàn - 1

Mùa xuân là mùa của khởi đầu, là thời điểm cây cối, vạn vật đâm trồi nảy lộc. Tuy nhiên, về mặt thời tiết, mùa xuân, nhất là mùa xuân ở miền Bắc có nhiều điểm bất lợi, nóng – lạnh bất thường, còn vương lại cái lạnh của mùa đông, cũng lại chuyển mình dần sang mùa hạ… Thời tiết mùa này rất dễ gây ốm, ngay cả với người bình thường chứ đừng nói là phụ nữ mang thai. Bởi vậy mẹ bầu có sức đề kháng kém càng cần phải đặc biệt chú ý giữ ấm, phòng tránh bệnh tật, trong thời tiết giao mùa này.

Dưới đây là những gì mà các mẹ bầu cần lưu ý:

Đề phòng cảm lạnh và nhiễm vi rút

Khí hậu mùa xuân xen kẽ giữa nóng và lạnh, là mùa dễ nhiễm cảm lạnh và mắc các bệnh về đường hô hấp. Với thời tiết như vậy, mẹ bầu nhớ giữ ấm… Với những ngày hơi nóng một chút, mẹ bầu cũng không nên vội vàng ăn mặc phong phanh, đồ mát mẻ như mùa hè. Hãy từ từ để cơ thể điều chỉnh, thích nghi với sự biến đổi của khí hậu. Nếu mặc đồ quá hở rất có thể bạn sẽ bị nhiễm lạnh.

Ngoài ra, dịch bệnh đầu xuân tràn lan, dễ lây nhiễm các loại virus như rubella , thủy đậu, cúm, viêm gan, viêm phổi… Mẹ bầu phải chú ý bảo vệ bản thân và nâng cao sức đề kháng. Cố gắng hạn chế tới nơi đông người, không khí không lưu thông, để tránh tiếp xúc với người có khả năng mang mầm bệnh. 

Mang thai mùa xuân, mẹ phải amp;#34;khắc cốt ghi tâmamp;#34; những điều này để được an toàn - 3

Khí hậu mùa xuân xen kẽ giữa nóng và lạnh, là mùa dễ nhiễm cảm lạnh và mắc các bệnh về đường hô hấp. Với thời tiết như vậy, mẹ bầu nhớ giữ ấm… (Ảnh minh họa)

Chú ý chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường dinh dưỡng, uống nhiều nước, thường xuyên giữ ẩm cho niêm mạc có tác dụng làm giảm sự xâm nhập của vi sinh vật gây bệnh. Để ngăn ngừa không bị cảm lạnh, mẹ bầu nên tăng cường bổ sung vitamin C. Ngoài ra, ngồi ít, vận động nhiều, giữ tâm trạng thoải mái và chú ý hơn đến lưu thông không khí trong nhà có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh và các bệnh khác.

Bảo vệ cơ thể khi ra ngoài trời 

Mùa xuân nắng vàng rực rỡ,, mẹ bầu có thể ra ngoài hít thở không khí trong lành. Ánh nắng trực tiếp có thể giúp cơ thể tổng hợp nhiều vitamin D, có lợi cho việc hấp thụ canxi và phốt pho, phát triển hệ xương của thai nhi, đồng thời có thể ngăn ngừa chứng chuột rút ở bắp chân do thiếu canxi. 

Mang thai mùa xuân, mẹ phải amp;#34;khắc cốt ghi tâmamp;#34; những điều này để được an toàn - 4

Để ngăn ngừa không bị cảm lạnh, mẹ bầu nên tăng cường bổ sung vitamin C. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, bạn cũng phải chú ý khi ra ngoài. Đầu tiên là trong giai đoạn dịch bệnh Covid toàn cầu như thế này, cần phải đeo khẩu trang để tự bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh.  Bên cạnh đó, vào mùa xuân, muôn hoa đua nở, hàm lượng phấn hoa trong không khí tăng cao, phụ nữ mang thai dễ bị nhạy cảm nên tránh đến những nơi có nhiều phấn hoa, nếu có phản ứng dị ứng cần đi khám và điều trị kịp thời. 

Vào trời mưa xuân, mặt sân sẽ ẩm ướt, cỏ mới mọc và rong rêu sẽ tích nước và trơn trượt, mẹ bầu phải chú ý tránh bị trượt chân, vấp ngã. Mang đế phù hợp, mềm, chống trơn trượt khi đi ra ngoài. Mẹ bầu nên sử dụng giày vải hoặc giày thể thao có gót khoảng 2 cm.

Chuyển chế độ ăn nhạt, tăng cường dinh dưỡng hợp lý

Vào mùa xuân, khẩu phần ăn nên giảm chua và tăng ngọt, bổ tỳ vị, tráng dương. Ăn nhiều trái cây và rau quả, chế biến các món ăn nhẹ và tăng lượng protein, canxi, magiê và vitamin B một cách thích hợp. Chú ý chế độ ăn uống khoa học và bổ sung axit folic giúp ngăn ngừa sự phát triển hệ thần kinh trung ương của thai nhi.

Mẹ bầu nên ăn nhiều trái cây và rau quả giàu vitamin C như rau bina, củ cải, rau diếp, mầm đậu tương , táo, dâu tây ..., ăn cá, thịt gà, sữa và các sản phẩm từ đậu nành, ăn ít đồ cay, tránh ẩm mốc. thực phẩm. 

Mang thai mùa xuân, mẹ phải amp;#34;khắc cốt ghi tâmamp;#34; những điều này để được an toàn - 5

Mẹ bầu nên ăn nhiều trái cây và rau quả, chế biến các món ăn nhẹ và tăng lượng protein, canxi, magiê và vitamin B một cách thích hợp. (Ảnh minh họa)

Chăm sóc da mùa xuân

Cẩn thận khi tiếp xúc với lượng lớn ánh sáng mặt trời cùng một lúc, chẳng hạn như đội mũ rộng vành hoặc ô che nắng trong một chuyến đi chơi mùa xuân. Không rửa mặt bằng nước nóng, xà phòng có tính kiềm, hoặc lau mặt mạnh bằng khăn thô.

Trong khẩu phần ăn hàng ngày nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A và rau quả tươi, đồng thời chú ý uống đủ nước mỗi ngày giúp bạn duy trì làn da đẹp.

Chú ý duy trì trạng thái tinh thần tốt

Môi trường nội tiết mà thai nhi phát triển có liên quan mật thiết đến trạng thái tinh thần của người mẹ, phụ nữ mang thai giữ tâm trạng thoải mái, lạc quan, cởi mở, tình cảm ổn định sẽ có lợi cho sự lớn lên của thai nhi và sự phát triển của hệ thần kinh trung ương. Vì vậy, việc duy trì tâm trạng vui vẻ vào mùa xuân cũng là điều vô cùng quan trọng.

Có bầu sau 2 năm cưới trai Ấn Độ, Võ Hạ Trâm khóc vì hạnh phúc, chồng phản ứng khác
Theo Minh Khuê Theo KKnews (thoidaiplus.giadinh.net.vn)