Cậu bé nặng cân nhất thế giới từng nặng gần 200kg thay đổi ngoạn mục sau 3 năm

Cậu bé béo nhất thế giới vừa khoe vóc dáng mới sau khi trút bỏ được hơn 100kg trong 3 năm.

Arya Permana, năm nay 14 tuổi từng đạt mức cân nặng hơn 191kg khi chỉ mới 11 tuổi. Tuy nhiên hiện tại, cậu bé đã giảm xuống còn hơn 82kg sau một chế độ tập luyện và ăn kiêng khắc nghiệt.

Arya đến từ một ngôi làng nhỏ ở Tây Java, Indonesia, lần đầu tiên được cả thế giới biết đến cách đây 5 năm khi cậu bé nặng hơn 127kg lúc mới 9 tuổi. 

Cậu bé nặng cân nhất thế giới từng nặng gần 200kg thay đổi ngoạn mục sau 3 năm - 1

Arya Permana từng nặng tới hơn 191kg khi cậu bé 11 tuổi.

Vì quá to lớn nên Arya không thể tắm rửa bình thường mà phải tắm ở một hồ bơi bên ngoài. Với kích thước cơ thể quá lớn, Arya thậm chí còn gặp khó khăn khi đi bộ tới trường vì cứ đi được vài bước, cậu bé lại bị khó thở. Quần áo cho Arya cũng rất khó kiếm vì không có thứ gì có thể vừa với thân hình khổng lồ của cậu bé. Do đó, Arya đã phải quấn khăn sarong (trang phục của phụ nữ Indonesia) làm quần áo và dành cả ngày để ăn những đồ ăn vặt yêu thích.

Năm 10 tuổi, Arya nghiện nước ngọt và mì gói. Sức ăn của Arya cũng rất lớn, cậu bé có thể ăn cơm, cà ri cá, thịt bò, súp rau và tempeh - một loại đậu nành truyền thống - ngang với phần ăn của 2 người lớn trong một ngày.

Cha mẹ của cậu bé là cô Rokayah, 39 tuổi và anh Ade Somatri, 50 tuổi đã lo lắng đến mức họ ép con phải thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt. Các chuyên gia dinh dưỡng đã hỗ trợ thay đổi thói quen ăn uống của Arya, cậu bé phải thực hiện chế độ ăn kiêng gồm trái cây và rau quả và đi bộ hàng ngày, tập thể dục và bơi lội. Kết quả là sau 4 tháng, Arya giảm được 9kg nhưng con số đó vẫn chưa đủ yêu cầu. 

Cậu bé nặng cân nhất thế giới từng nặng gần 200kg thay đổi ngoạn mục sau 3 năm - 3

Vì quá béo nên Arya không thể mặc vừa quần áo, đi bộ cũng khó khăn.

Sau khi những video về Arya được lan truyền khắp nơi, các bác sĩ đã thực hiện một cuộc phẫu thuật cắt bớt dạ dày để giúp cậu bé giảm từ 186,4 kg xuống 169 kg chỉ trong ba tuần.

Sau nhiều năm mang thân hình to lớn, Arya giờ đây đã thay đổi. Với một chế độ ăn uống theo dõi chặt chẽ và tập thể dục thường xuyên - cộng với một cuộc phẫu thuật dạ dày - Arya đã giảm được khoảng 109kg trong 3 năm.

Bác sĩ Handy Wing, bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật cho Arya cho biết họ đã làm giảm kích thước dạ dày của anh ấy để cậu bé không còn ăn nhiều như trước. Bác sĩ Wing cho biết: “Chúng tôi đã thu nhỏ dạ dày của cậu bé chỉ bằng 30% so với kích thước ban đầu, điều này làm giảm lượng ăn vào của cậu bé. Thật tuyệt vời khi giờ Arya có thể sống như những đứa trẻ khác và sinh hoạt bình thường”.

Tập thể dục hàng ngày đã giúp Arya giảm xuống còn 82kg khi 14 tuổi.

Giờ đây, mỗi ngày của Arya gồm có đi bộ 3km, chơi bóng rổ và các môn thể thao khác. Cậu bé lần đầu tiên có thể leo cây và đi xe máy. Arya cũng rất vui mừng vì cậu có thể trở lại trường học (thời điểm trước khi trường đóng cửa vì COVID-19).

Arya vui vẻ nói: “Cháu có thể chơi thể thao, chơi bóng rổ với bạn bè. Cháu cũng có thể đi xe máy. Vào năm 2015, cháu đã không mong đợi tất cả những điều này có thể xảy ra hoặc cháu có thể giảm cân. Bây giờ cháu cảm thấy tốt hơn bao giờ hết".

Cậu bé nặng cân nhất thế giới từng nặng gần 200kg thay đổi ngoạn mục sau 3 năm - 4

Cậu bé nặng cân nhất thế giới từng nặng gần 200kg thay đổi ngoạn mục sau 3 năm - 5

Arya đã giảm hơn 100kg trong ba năm.

Arya cho biết cậu bé đã thay đổi thói quen ăn uống và ngủ nghỉ và điều đó đã giúp em giảm cân. Hiện Arya ăn ba bữa một ngày bao gồm cơm, tempeh, đậu phụ và gà rán.

“Trước đây, từ năm 2015 đến năm 2016, cháu ngủ lúc 4 giờ sáng và thức dậy lúc 3 giờ chiều, giờ cháu ngủ lúc 10 giờ tối. Giờ cháu giảm cân bằng cách ăn kiêng và tập thể dục", Arya nói. “Hầu hết mọi người thực hiện chế độ ăn kiêng cưỡng bức trong vòng một tuần và đến ngày thứ tám, họ thường quá vui vẻ và ăn nhiều sau đó lại tăng cân. Phương pháp của cháu là giảm khẩu phần ăn dần dần. Giảm một chút mỗi tuần chứ không phải ngay lập tức, ví dụ ăn một đĩa cơm rồi giảm xuống chỉ còn 5 muỗng canh. Đừng gây khó khăn cho chế độ ăn kiêng, đó là điều cháu đã làm."

Trẻ béo phì có nguy cơ gì?

Theo trang tin sức khỏe WebMD, trẻ béo phì có nguy cơ mắc một số bệnh, bao gồm:

- Cholesterol cao

- Huyết áp cao

- Bệnh tim mạch

- Bệnh tiểu đường

- Vấn đề về xương

- Các bệnh lý về da như phát ban nhiệt, nhiễm nấm và mụn trứng cá

Các bệnh lý về tim mạch và nội tiết xảy ra là vấn đề nan giải, đặc biệt là khi trẻ còn quá nhỏ. Ngoài ra, bệnh lý về xương còn làm giảm khả năng phát triển thể chất của trẻ. Do đó, béo phì có nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời.

Ngoài ra, trẻ béo phì cũng bị ảnh hưởng về mặt tâm lý. Khi trẻ bắt đầu đi học, sẽ dễ bị tự ti do bạn bè trêu ghẹo, chế giễu, dẫn đến chán chường, không muốn đi học. Dần dần các em trở nên thụ động, thiếu linh hoạt và cô đơn vì không có bạn. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến chứng trầm cảm.

Bị nghi đè chết cháu vì quá béo, người phụ nữ giảm 362kg và diện mạo quá bất ngờ
Hoàng Dương (Dịch từ DailyMail) (Phụ Nữ Việt Nam)