4 thói quen xấu làm giảm tuổi thọ của nam giới, dẫn đến nhiều bệnh mãn tính nguy hiểm, thậm chí là ung thư

Từ lâu, ai cũng mong mình được sống lâu, tuy nhiên, nhiều nam giới lại không biết rằng những thói quen hàng ngày lại chính là nguyên nhân rút ngắn tuổi thọ của họ.

Cho dù Tần Thủy Hoàng tìm kiếm thuốc tiên để trường sinh hay những người hiện đại đang tìm kiếm các phương pháp chăm sóc sức khỏe bằng công nghệ nano, công nghệ cao khác nhau, họ đều hy vọng rằng mình có thể sống thêm vài năm nữa.

Tất nhiên, chúng ta đều mong rằng mọi người có thể khỏe mạnh và sống lâu, mặc dù tuổi thọ một phần do gen quyết định, nhưng cũng có những yếu tố mà chúng ta có thể thay đổi sau này.

Theo số liệu do Thống kê Y tế Thế giới công bố năm 2016, tuổi thọ trung bình của nữ giới ở đa phần các quốc gia đều cao hơn so với nam giới, lấy Nhật Bản - nơi có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới (83,7 tuổi) là một ví dụ,trung bình tuổi thọ của nữ là 86,8 tuổi trong khi nam chỉ là 80,5 tuổi.

Mặc dù tuổi thọ trung bình của người hiện đại được tăng lên rất nhiều nhưng xét về giới tính, tuổi thọ trung bình của nam giới lại ngắn hơn nữ giới. Sở dĩ có hiện tượng này không chỉ liên quan đến gen di truyền của bản thân mà còn do một số thói quen xấu trong cuộc sống.

Vì vậy, nếu nam giới muốn giữ cho mình một sức khỏe dẻo dai và kéo dài tuổi thọ thì cách tốt nhất là tránh xa những thói quen xấu, kẻo tổn hại sức khỏe.

1. Bệnh nhẹ không chữa khỏi

Trên thực tế, nam giới cũng mắc nhiều bệnh khác nhau, đặc biệt là những người có thói quen sinh hoạt không tốt thì càng dễ mắc bệnh.

4 thói quen xấu làm giảm tuổi thọ của nam giới, dẫn đến nhiều bệnh mãn tính nguy hiểm, thậm chí là ung thư - Ảnh 1.

Nhiều nam giới khi mắc bệnh đã chọn mua thuốc để tự giải quyết vấn đề của bản thân, thậm chí bỏ qua một số bệnh nhẹ, hành vi này khiến nhiều người bệnh bỏ lỡ thời điểm điều trị tốt nhất, đến khi bệnh nặng mới điều trị thì đã quá muộn. Việc này dễ ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Vì vậy, bất kể là nam giới hay nữ giới cũng nên khám sức khỏe thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày để theo dõi và kiểm soát tốt huyết áp, lipid máu, đường huyết của bản thân, đồng thời phát hiện sớm hơn các triệu chứng của khối u, phát hiện sớm và can thiệp sớm để tiên lượng tốt hơn.

2. Ít vận động, lười vận động

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo người lớn nên hoạt động cường độ trung bình ít nhất 75 phút mỗi tuần hoặc 150 phút hoạt động cường độ vừa phải.

4 thói quen xấu làm giảm tuổi thọ của nam giới, dẫn đến nhiều bệnh mãn tính nguy hiểm, thậm chí là ung thư - Ảnh 2.

Hiện tượng lười vận động, ít vận động trong thời gian dài của nam giới có thể dẫn đến béo phì theo thời gian, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não, đẩy nhanh quá trình lão hóa não, thậm chí tăng nguy cơ ung thư.

Muốn sống lâu thì nên tập thể dục thường xuyên hơn, vận động vừa phải có thể tăng cường chức năng tim phổi, nâng cao thể lực, nâng cao khả năng miễn dịch, giúp duy trì cân nặng hợp lý, giúp ích rất nhiều trong việc phòng chống bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

3. Hút thuốc và uống rượu

Thuốc lá và rượu bia rất có hại cho sức khỏe.

Khi hút thuốc, các chất độc hại có trong thuốc lá có thể gây hại cho sức khỏe của phổi, ruột, dạ dày, gan… và còn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Hút thuốc cũng có thể làm hỏng mạch máu, dẫn đến tăng lipid máu và huyết áp, và cuối cùng gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não.

4 thói quen xấu làm giảm tuổi thọ của nam giới, dẫn đến nhiều bệnh mãn tính nguy hiểm, thậm chí là ung thư - Ảnh 3.

Rượu bia gây hại cho cơ thể con người về mọi mặt, uống nhiều có thể gây tăng huyết áp, xơ cứng động mạch, bệnh mạch máu não, xơ gan, viêm túi mật, viêm dạ dày, viêm tụy... và thậm chí là ung thư dạ dày, ung thư ruột kết và ung thư gan.

4. Thức khuya

Thức khuya làm thêm giờ, chơi game, sử dụng điện thoại di động, ngày càng nhiều nam giới mắc phải.

Thức khuya trong thời gian dài, thiếu ngủ sẽ mang lại nhiều tác hại cho sức khỏe như rối loạn nội tiết, tăng nhịp tim, tăng huyết áp, gây ra các bệnh tim mạch, ngoài ra còn có thể dẫn đến suy giảm chức năng miễn dịch, thậm chí là ung thư.

Trong trường hợp bắt buộc phải thức khuya, bạn có thể thực hiện một số lời khuyên dưới đây của BS. Nguyễn Xuân Tuấn, Phẫu thuật viên chuyên ngành Ung thư, BV Ung bướu Hưng Việt để giảm tác hại của thói quen xấu này.

Cách giảm nguy cơ ung thư cho người có thói quen thức khuya

Vì vậy, nếu muốn khỏe mạnh và sống lâu, các bạn nam nên tránh xa những tác nhân xấu này, cải thiện lối sống, vận động nhiều hơn trong cuộc sống, làm việc và nghỉ ngơi điều độ, tránh xa thuốc lá, rượu bia, giữ chế độ ăn uống khoa học. Ăn nhiều rau và trái cây tươi một cách thích hợp.

https://ahadep.com/4-thoi-quen-xau-lam-giam-tuoi-tho-cua-nam-gioi-dan-den-nhieu-benh-man-tinh-nguy-hiem-tham-chi-la-ung-thu-20220304103638088.chn