BS nhi khuyến cáo cha mẹ đừng chỉ nhìn vào chỉ số SpO2 của con, nếu thấy có các biểu hiện này cần đưa đi viện ngay

BS Dũng khuyến cáo, các bậc cha mẹ đừng chỉ nên nhìn vào chỉ số SpO2 mà cần theo dõi cả các dấu hiệu bất thường nói trên của con.

Trong buổi livestream "Chăm sóc trẻ em F0", có không ít bậc phụ huynh lo lắng khi con mắc COVID-19. Trong đó, có một vấn đề được rất nhiều mẹ quan tâm liên quan đến chỉ số SpO2 của con.

Chỉ số SpO2 còn được gọi là độ bão hòa oxy trong máu. Đối với bệnh nhân COVID-19, chỉ số này giúp sớm phát hiện ra tình trạng thiếu hụt oxy trong máu nhằm cấp cứu kịp thời trong trường hợp bệnh nhân trở nặng trước khi có dấu hiệu lâm sàng như tím tái.

BS nhi khuyến cáo cha mẹ đừng chỉ nhìn vào chỉ số SpO2 của con, nếu thấy có các biểu hiện này cần đưa đi viện ngay - Ảnh 1.

Chính vì thế, nhiều mẹ rất lo lắng khi con mắc COVID-19 mà đo thấy chỉ số SpO2 xuống thấp.

Tuy nhiên, theo PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, chỉ số SpO2 không phải là thứ duy nhất cha mẹ cần theo dõi khi con mắc COVID-19, có những dấu hiệu còn quan trọng hơn.

Khi chỉ số SpO2 xuống thấp ở ngưỡng cảnh báo nhưng trẻ không sốt, nhịp thở đều thì cha mẹ cần theo dõi thêm những dấu hiệu nào?

PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội chia sẻ:

Khi dùng máy SpO2 phải rất cẩn thận vì kết quả đo có thể không chính xác do máy đo bị hở, tay quá lạnh... Lúc đó lại tưởng chỉ số SpO2 quá thấp, bệnh nặng lên.

Bên cạnh đó, BS Nguyễn Tiến Dũng cũng cho biết, theo dõi sự khó thở của trẻ em không khó chút nào. Trẻ khó thở khi trẻ thở khác thường, thở phập phồng hoặc trẻ kêu quá mệt, không chạy nhảy...

Nếu thấy con có những triệu chứng như vậy cần đưa con đi viện kịp thời vì có thể do COVID hoặc do bệnh nào khác. Trong trường hợp chỉ số SpO2 đo cho trẻ không chính xác có thể ảnh hưởng đến tình trạng bệnh của con.

Chỉ số SpO2 xuống thấp cha mẹ cần theo dõi dấu hiệu nào

BS nhi khuyến cáo cha mẹ đừng chỉ nhìn vào chỉ số SpO2 của con, nếu thấy có các biểu hiện này cần đưa đi viện ngay - Ảnh 3.
https://afamily.vn/bs-nhi-khuyen-cao-cha-me-dung-chi-nhin-vao-chi-so-spo2-cua-con-neu-thay-co-cac-bieu-hien-nay-can-dua-di-vien-ngay-20220303164625489.chn