Chàng trai 25 tuổi bị tắc huyết khối tĩnh mạch suýt chết vì duy trì 1 thói quen xấu mà nhiều người trẻ mắc phải mỗi ngày

Khi nhập viện, người này có biểu hiện sưng bắp chân và bàn chân trái, chóng mặt, tức ngực và suýt ngất xỉu. Bác sĩ cho biết chỉ cần đến muộn hơn vài giờ, rất có thể sẽ xảy ra tình trạng thuyên tắc phổi diện rộng, nguy hiểm đến tính mạng.

Theo thông tin từ tờ Health của Trung Quốc, mới đây, một chàng trai 25 tuổi đã phải tiến hành phẫu thuật can thiệp do bị huyết khối tĩnh mạch chân trái. Anh chàng chơi game suốt 6 tiếng đồng hồ, vào nhà vệ sinh thì thấy chân trái sưng tấy nghiêm trọng, khi ngồi xổm xuống thì chóng mặt, tức ngực, suýt ngất xỉu.

Người này đến bệnh viện cùng sự giúp đỡ của một người bạn. Hỏi bệnh sử, hóa ra mấy hôm trước bắp chân và bàn chân trái của anh ta hơi sưng nhưng anh không quan tâm. Khi nhập viện, khám sức khỏe cho thấy chân trái của bệnh nhân sưng to hơn chân phải.

Chàng trai 25 tuổi bị tắc huyết khối tĩnh mạch suýt chết vì duy trì 1 thói quen xấu mà nhiều người trẻ mắc phải mỗi ngày - Ảnh 1.

Siêu âm cho thấy một huyết khối trong tĩnh mạch chân phải, và có một cục huyết khối tươi lớn bên chân trái. CT cho thấy động mạch phổi đã bị thuyên tắc một phần. Tại khoa cấp cứu, các bác sĩ đã cấy một bộ lọc tĩnh mạch chủ dưới, tương đương với việc lắp một bộ lọc trên đường mà huyết khối phải đi qua để ngăn huyết khối đến động mạch phổi, sau đó cho thuốc chống đông, làm tan huyết khối tĩnh mạch và các phương pháp điều trị khác. 

Các bác sĩ ước tính rằng khi bệnh nhân chóng mặt và tức ngực, một phần nhỏ của huyết khối có thể đã rơi ra và tạo thành một vùng nhỏ gây thuyên tắc phổi. Nếu anh chàng 25 tuổi này đến muộn hơn vài giờ, rất có thể xảy ra tình trạng thuyên tắc phổi diện rộng, nguy hiểm đến tính mạng.

Ngồi lâu, ít vận động có thể gây tắc huyết khối tĩnh mạch

Trước đây, giới y học tin rằng các chuyến bay đường dài và tàu hỏa có liên quan mật thiết đến sự khởi phát của huyết khối tĩnh mạch sâu. Tuy nhiên, những nghiên cứu mới nhất đã phát hiện ra rằng việc ngồi trước máy tính trong thời gian dài cũng trở thành nguyên nhân chính gây ra bệnh, các chuyên gia y tế gọi căn bệnh này là "bệnh huyết khối máy tính".

Huyết khối là cơ chế sinh bệnh chung của 3 bệnh tim mạch gây tử vong hàng đầu trên thế giới là nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não và thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch. Mức độ nghiêm trọng của hai loại đầu tiên đã được công chúng hiểu rộng rãi. Lý do khiến huyết khối tĩnh mạch được gọi là "kẻ giết người vô hình" nằm ở chỗ đáng sợ nhất của nó: hầu hết huyết khối tĩnh mạch không có triệu chứng, hoặc chỉ có một chân hơi sưng.

Huyết khối tĩnh mạch có 3 yếu tố chính: máu chảy chậm, tổn thương thành tĩnh mạch và tình trạng máu khó đông.

Sau khi xuất hiện huyết khối tĩnh mạch, một bên chân của người nhẹ hơn sẽ có các biểu hiện như sưng, cứng, đau quặn. Ngoài ra, nếu huyết khối di chuyển đến phổi, làm tắc động mạch phổi và gây thuyên tắc phổi, trong trường hợp nghiêm trọng có thể nguy hiểm đến tính mạng. Thống kê lâm sàng cho thấy 90% huyết khối phổi xuất phát từ chi dưới. Do đó, huyết khối tĩnh mạch là bệnh nằm ở chân, nhưng nguy hiểm nằm ở phổi.

Những người đồng nhiễm bệnh có thể bị viêm tắc tĩnh mạch sâu, ban đỏ nâu hoặc bầm tím trên da của chi bị ảnh hưởng, đau dữ dội và cuối cùng có thể phải cắt cụt chi.

Bệnh nhân suy tĩnh mạch, bệnh nhân tăng đường huyết, tăng huyết áp và rối loạn lipid máu, bệnh nhân nhiễm trùng, bệnh nhân nhồi máu não nằm liệt giường, bệnh nhân gãy chi dưới hoặc gãy xương chậu hoặc gãy đốt sống, phụ nữ có thai, bệnh nhân khối u và người ngồi lâu là những nhóm nguy cơ cao bị huyết khối tĩnh mạch.

Chàng trai 25 tuổi bị tắc huyết khối tĩnh mạch suýt chết vì duy trì 1 thói quen xấu mà nhiều người trẻ mắc phải mỗi ngày - Ảnh 4.

Mặc dù người ta nói rằng hầu hết chỉ có người cao tuổi bị bệnh huyết khối, nhưng với những thay đổi trong lối sống và cách làm việc, những người trẻ tuổi làm những nghề như lái xe, nhân viên văn phòng... sau khi ngồi lâu, ít vận động, máu tương đối nhớt, dễ hình thành cục máu đông và làm tắc tĩnh mạch.

Theo các báo cáo nghiên cứu khoa học, ngồi trước máy tính hơn 90 phút sẽ làm giảm 50% lưu lượng máu ở đầu gối, do đó làm tăng khả năng hình thành huyết khối. Vì vậy, sau khi sử dụng máy tính một giờ nên nghỉ ngơi một chút, đứng dậy đi lại, duỗi tay, đạp chân, cử động cổ chân, và kéo căng cơ bắp chân.

Nói một cách ngắn gọn, muốn chống huyết khối, hãy vận động!

Nguồn và ảnh: Health, Kknews