Cô gái 16 tuổi chưa làm mẹ nhưng ngực lại tiết ra sữa, bác sĩ cảnh báo đây không phải một dấu hiệu tốt

Cách đây không lâu, khi mẹ giật quần áo thì phát hiện phần ngực áo của Tiểu Văn luôn bị ướt một mảng lớn, kiểm tra thì phát hiện núm vú của cô vậy mà lại tiết ra “sữa”.

Tiểu Văn năm nay 16 tuổi, học sinh lớp 10, quần áo của cô luôn được mẹ giặt giúp. Một lần khi giặt quần áo cho con, người mẹ phát hiện áo ướt một mảng lớn ở phần ngực. Khi Tiểu Văn trở về nhà vào buổi tối, mẹ đã kiểm tra và phát hiện núm vú của cô tiết ra chất dịch, trông như sữa mẹ vậy.

Mẹ của Tiểu Văn vô cùng tức giận và lo lắng, bà nghĩ cô đang mang thai nên đưa đến bệnh viện kiểm tra. Hoá ra đó không phải là sữa mẹ, mà là dịch tiết ở đầu vú. Tiểu Văn cũng không mang thai, mà là mắc bệnh về vú. Người mẹ vô cùng đau lòng, thương con gái con bé mà lại mắc bệnh như thế này.

Bác sĩ cho biết, không nên coi thường dịch tiết ở vú vì đây là biểu hiện của bệnh lý của vú và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Cô gái 16 tuổi chưa làm mẹ nhưng ngực lại tiết ra sữa, bác sĩ cảnh báo đây không phải một dấu hiệu tốt - Ảnh 1.

Ba căn bệnh phổ biến dẫn đến dịch tiết ở vú

1. U nhú trong ống sữa

Đây là nguyên nhân gây tiết dịch núm vú ở nữ giới ngoài thời kỳ cho con bú, là bệnh lành tính nhưng khi phát hiện vẫn nên điều trị kịp thời.

Khối u này mọc lên ở ống dẫn sữa, gần núm vú, khi lớn sẽ chèn ép các mạch máu gần núm vú nên rất dễ gây chảy dịch hoặc chảy máu, có thể tiết liên tục hoặc ngắt quãng.

Hàng ngày, xoa bóp bầu vú theo chiều kim đồng hồ để kiểm tra xem có cục u ở vú hay không, đặc biệt là ở phần đầu vú. Nếu có thì nên đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức.

2. Tăng sản nang vú

Tăng sản nang vú có nhiều dạng. Bệnh này có hai biểu hiện: đau vú trước và sau kỳ kinh, cơn đau có thể âm ỉ, ngứa ran, đau tức ngực… và dưới vú có nhiều u cục, các u cục có thể có nhiều hình dạng, thậm chí có thể xuất hiện rải rác ở khắp vú.

Cô gái 16 tuổi chưa làm mẹ nhưng ngực lại tiết ra sữa, bác sĩ cảnh báo đây không phải một dấu hiệu tốt - Ảnh 2.

Tiết dịch ở núm vú lúc này thường có màu vàng xanh, nâu, lẫn máu và không màu. Hiện tượng này tương đối hiếm, chủ yếu là tiết dịch núm vú tự phát, có thể nhìn thấy ở một hoặc cả hai bên vú.

3. Ung thư vú

Dịch tiết khi bị ung thư vú thường có màu đỏ tươi, đỏ sẫm. Khi dịch tiết ra lẫn máu thì trong đó có 50~70% là u nhú trong ống dẫn sữa, 15% là ung thư vú. Nếu ứa dịch lẫn máu xảy ra sau khi hết kinh thì 75% là ung thư vú.

Ngoài ra, còn một số dấu hiệu của ung thư vú như cục u, sưng phù một phần hay toàn bộ phần vú, thay đổi màu da, đau rát, núm vú thụt vào trong…

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú cao là sau 45 tuổi, nhưng với áp lực cuộc sống hiện nay cộng thêm chế độ ăn uống của phụ nữ hiện đại thì rất nhiều người trẻ, thậm chí trẻ vị thành niên cũng có thể mắc căn bệnh quái ác này.

Nguồn và ảnh: Sohu, BV ĐKQT Vinmec, BV ĐKQT Thu Cúc