Loại cá này được xếp vào danh sách "chất gây ung thư", dù thích đến mấy thì bạn cũng không nên ăn thường xuyên

Cá vốn là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng chế biến không đúng cách có thể làm hại đến sức khỏe của bạn đó nhé!

Dù là cơm gia đình hay những dịp tụ họp, tiệc tùng thì cá vẫn luôn là loại thực phẩm bổ dưỡng mà chúng ta không thể bỏ qua. Cá có nhiều chất béo nhưng đa phần là chất béo lành mạnh nên không lo ăn nhiều dễ gây tăng cân. Đặc biệt, trong cá còn chứa nhiều Omega 3 nên có thể thúc đẩy lưu lượng máu làm việc trơn tru, giảm bớt độ nhớt của máu, cân bằng nồng độ lipid trong máu và huyết áp, đồng thời còn ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh về tim mạch, mạch máu não.

Tuy bổ dưỡng như vậy nhưng nếu không chế biến cá đúng cách thì sức khỏe của bạn sẽ bị bào mòn theo thời gian. Trong số những kiểu chế biến cá quen thuộc, có một kiểu lại được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo là có thể sản sinh ra chất gây ung thư. Đó chính là cá hun khói.

Loại cá này được xếp vào danh sách chất gây ung thư, dù thích đến mấy thì bạn cũng không nên ăn thường xuyên - Ảnh 1.

Tại sao cá hun khói lại chứa nhiều chất gây ung thư?

Cá hun khói thường được nướng theo quy trình đặc biệt với mùi khá thơm ngon, hấp dẫn. Nhưng để cá nướng thơm và dậy mùi thì quá trình chế biến sẽ phải hun khói ở nhiệt độ cao. Chính lúc này, một lượng lớn khí cacbonic sẽ được thải ra trong khi lửa than cháy to. Lượng khí cacbonic này sẽ khuếch tán vào cá qua hơi khói bay lên, từ đó sản sinh ra chất gây ung thư có tên benzopyrene.

Loại cá này được xếp vào danh sách chất gây ung thư, dù thích đến mấy thì bạn cũng không nên ăn thường xuyên - Ảnh 2.

Việc thường xuyên ăn loại cá này chẳng những gây ung thư mà còn làm tăng gánh nặng, tạo áp lực cho đường tiêu hóa và ảnh hưởng tới chức năng chuyển hóa, giải độc của gan.

Bên cạnh đó, một chất độc gây ung thư khác cũng sẽ sản sinh ra trong những phần cá hun khói được cất giữ, bảo quản lâu ngày, đó chính là độc tố aflatoxin. Thực tế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) còn xếp aflatoxin là độc tố gây ung thư cấp 1. Chỉ một lượng 0,1mg aflatoxin đi vào cơ thể có thể gây ra phản ứng ngộ độc. Và nếu tiêu thụ 20mg aflatoxin thì tính mạng của bạn có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào.

Đi chợ mua cá nên tránh chọn 3 loại này vì dễ chứa nhiều kim loại nặng

1. Cá có mang bẩn, màu xỉn

Khi chọn cá, bạn nên sờ vào mang cá xem màu sắc có bị xỉn, bẩn hay không. Nếu thấy cá có phần mang bẩn, màu xỉn thì rõ ràng là cá không tươi, thậm chí còn được nuôi ở môi trường bẩn, thiếu vệ sinh. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng cá khi ăn nên tốt nhất thì không nên mua loại này bạn nhé!

Loại cá này được xếp vào danh sách chất gây ung thư, dù thích đến mấy thì bạn cũng không nên ăn thường xuyên - Ảnh 3.

2. Cá ấn vào không có độ đàn hồi

Một đặc điểm nữa khi chọn mua cá là bạn có thể dùng tay ấn vào xem cá có giữ được độ đàn hồi hay không. Sau khi ấn tay xuống thấy cá có vết lõm, không có độ bật lại hoặc độ bật lại rất chậm thì khả năng cao con cá này đã chết. Một số loại cá chết để lâu ngày không còn tươi dễ chứa hàm lượng vi khuẩn và kim loại nặng cao. Nếu ăn thường xuyên sẽ gây hại lớn cho cơ thể, vừa không có giá trị dinh dưỡng, lại vừa tốn tiền.

3. Cá bị tróc vảy, toàn thân đỏ ngầu

Đây thường là đặc điểm của những con cá có vi khuẩn đã bắt đầu sinh sôi, và tất nhiên chúng có chứa hàm lượng kim nặng cao. Tuy giá bán có thể rất rẻ nhưng bạn lại không nên mua chúng. Nếu cố mua loại cá này ăn thường xuyên sẽ dễ gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Loại cá này được xếp vào danh sách chất gây ung thư, dù thích đến mấy thì bạn cũng không nên ăn thường xuyên - Ảnh 4.

Nguồn: Sohu

https://ahadep.com/loai-ca-nay-duoc-xep-vao-danh-sach-chat-gay-ung-thu-du-thich-den-may-thi-ban-cung-khong-nen-an-thuong-xuyen-20220401161409146.chn