Ngủ trưa tốt cho sức khỏe, nhưng 4 cách ngủ trưa sau đây có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ

Việc ngủ trưa đúng cách mang lại lợi ích không thể thay thế cho sức khỏe con người, nhưng đôi khi việc ngủ trưa sai cách lại gây hại cho sức khỏe, vì vậy để có một giấc ngủ trưa lành mạnh thì chúng ta cần chú ý những điều sau đây.

Nhiều người có cuộc sống bận rộn đặc biệt đối với một số nhân viên văn phòng không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi bất cứ khi nào cơ thể cảm thấy mệt mỏi, lúc này một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa không chỉ giúp cơ thể cảm thấy sảng khoái vào buổi chiều mà còn mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như giải tỏa căng thẳng, tăng cường trí nhớ, nâng cao khả năng sáng tạo.

Theo nghiên cứu y học, ngủ trưa khoảng 60 phút mỗi ngày có thể giảm 30% tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành. Nhưng một số người đã không may mất mạng khi ngủ trưa do những bất cẩn của bản thân, một người đàn ông 60 tuổi ở Hồ Bắc (Trung Quốc) đã bị đột quỵ vì đi ngủ ngay sau khi ăn xong.

Nguyên nhân bởi người đàn ông này có tiền sử cao huyết áp và bệnh mạch vành, buổi trưa ngày hôm đó ông đã ăn rất no, ăn no xong đi ngủ ngay khiến lượng máu lên não thiếu trầm trọng nên đã bị đột quỵ và qua đời.

Một giấc ngủ vào buổi trưa là rất tốt, nhưng đừng để những thói quen sau đây biến giấc ngủ trưa thành kẻ thù của sức khỏe.

1. Đi ngủ ngay khi bạn ăn no

Nhịp sống hiện đại, nhiều người có thời gian nghỉ trưa ngắn do tính chất công việc, nên khi vừa ăn xong bữa trưa đã vội vã đi ngủ ngay.

Tuy nhiên, thói quen này rất không tốt, sau khi ăn no vì thức ăn cần được hấp thụ và tiêu hóa nên phần lớn lượng máu trong cơ thể phải dồn về dạ dày, điều này sẽ làm giảm lượng máu cung cấp lên não.

Đặc biệt đối với người trung niên và cao tuổi, hoặc những người mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não như cao huyết áp, mạch vành thì càng nguy hiểm hơn, do đó sau khi ăn xong không được đi ngủ ngay mà nên ngồi ngủ khoảng 30 phút trước khi ngủ trưa.

2. Thời gian ngủ trưa quá dài

Nếu giấc ngủ trưa vượt quá 60 phút, thần kinh não sẽ rơi vào trạng thái ức chế, làm giảm lượng máu lên não, quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng chậm lại nên khi ngủ dậy sẽ bị chóng mặt, nhức đầu và các cảm giác khó chịu, cả người mệt mỏi hơn thay vì trạng thái tinh thần phấn chấn mà giấc ngủ trưa ngắn mang lại.

Vì vậy, ngay cả khi bạn rảnh vào buổi chiều đừng ngủ quá lâu, tối đa không quá 60 phút, khoảng thời gian hợp lý nhất là 20 đến 30 phút.

Ngủ trưa tốt cho sức khỏe, nhưng 4 cách ngủ trưa sau đây có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ - Ảnh 1.

3. Nếu có thể, hãy lựa chọn chỗ nằm thật thoải mái

Nhiều người bởi vì thời gian ngủ trưa rất ngắn nên để tiết kiệm thời gian và tiện lợi, họ lựa chọn nằm trên bàn hoặc dựa thẳng vào ghế sofa để chợp mắt.

Nhưng trên thực tế việc ngủ trưa như vậy trong thời gian dài không chỉ làm tăng gánh nặng cho cột sống cổ và tăng khả năng bị thoái hóa đốt sống cổ mà còn ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu não, làm tăng chóng mặt, đau đầu và các cảm giác khó chịu khác, điều này đều không có lợi cho sức khỏe.

Ngoài ra, nằm sấp khi ngủ không chỉ chèn ép nhãn cầu, tăng cảm giác khó chịu cho mắt mà còn chèn ép lồng ngực, ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, gây khó chịu như tê tay.

Vì vậy, ngay cả khi chỉ có rất ít thời gian để chợp mắt, tốt nhất bạn nên quay lại giường để duy trì tư thế ngủ đúng và có những khoảng thời gian giúp cơ thể thật sự thư giãn.

Ngủ trưa tốt cho sức khỏe, nhưng 4 cách ngủ trưa sau đây có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ - Ảnh 2.

4. Ăn quá no và quá nhiều dầu mỡ trước giờ ngủ trưa

Tuy nói bữa trưa chúng ta nên có một bữa ăn chất lượng nhằm đáp ứng đủ năng lượng cho cơ thể vào buổi chiều lao động và học tập, nhưng điều này không có nghĩa là bạn ăn quá no, bởi vì nếu ăn quá no sẽ tăng gánh nặng cho dạ dày và ảnh hưởng đến tuần hoàn máu.

Và bạn cũng không nên ăn quá nhiều dầu mỡ, nếu không sẽ khiến máu bị đặc, độ nhớt của máu tăng cao có thể xảy ra một số tai biến về tim mạch và mạch máu não trong thời gian ngủ trưa.

Ngoài việc tránh những phương pháp ngủ trưa sai lầm này, hãy nhớ uống một cốc nước đun sôi sau giờ ngủ trưa để làm loãng máu và thúc đẩy quá trình lưu thông máu đồng thời có lợi hơn cho sức khỏe.

Ngủ trưa tốt cho sức khỏe, nhưng 4 cách ngủ trưa sau đây có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ - Ảnh 3.

Nguồn và ảnh: QQ, Pinterest