Người mắc bệnh đường tiêu hóa rất dễ gặp phải 5 vấn đề sau

Khi đường tiêu hóa có vấn đề thì nó sẽ kéo theo rất nhiều triệu chứng. Vì vậy, bạn cần nắm rõ các triệu chứng của bệnh để chủ động điều trị trong thời gian sớm nhất.

Bệnh về đường tiêu hóa có rất nhiều loại nhưng hầu hết đều phát triển từ từ và không rõ ràng ở giai đoạn đầu nên nhiều người thường chủ quan bỏ qua dấu hiệu bệnh. Để nhận biết xem bản thân có mắc bệnh đường tiêu hóa hay không, bạn chỉ cần check ngay các dấu hiệu sau đây. Nếu không mắc phải điều nào thì xin chúc mừng là đường tiêu hóa của bạn vẫn hoàn toàn khỏe mạnh.

1. Giảm cân đột ngột không rõ lý do

Hầu hết các bệnh về đường tiêu hóa đều có ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Do đó, nếu cảm thấy mình vẫn ăn uống bình thường mà lại tụt cân mất kiểm soát thì cần hết sức chú ý. Đây thường là triệu chứng cảnh báo bệnh về đường tiêu hóa, ngay cả khi bạn không cảm thấy khó chịu thì cũng nên chú ý đi kiểm tra càng sớm càng tốt để tránh bỏ lỡ thời gian điều trị bệnh.

Người mắc bệnh đường tiêu hóa rất dễ gặp phải 5 vấn đề sau - Ảnh 1.

2. Khó tiêu

Chứng khó tiêu rất phổ biến với những người mắc bệnh về đường tiêu hóa và có khá nhiều nguyên nhân khởi phát bệnh. Việc duy trì một chế độ ăn uống không lành mạnh trong thời gian ngắn cũng có thể gây ra chứng khó tiêu. Chứng khó tiêu thường là triệu chứng do các bệnh về đường tiêu hóa gây ra, biểu hiện chính là tình trạng khó tiêu kéo dài, khó thuyên giảm.

Người mắc bệnh đường tiêu hóa rất dễ gặp phải 5 vấn đề sau - Ảnh 2.

3. Đau bụng

Tất nhiên, khi đã mắc bệnh về đường tiêu hóa thì bạn sẽ dễ gặp phải tình trạng đau bụng dai dẳng. Nguyên nhân là do quá trình chuyển hóa từ gan, ruột, dạ dày hoặc tuyến tụy đang gặp vấn đề.

Người mắc bệnh đường tiêu hóa rất dễ gặp phải 5 vấn đề sau - Ảnh 3.

4. Khó nuốt

Triệu chứng điển hình nhất của các bệnh về đường tiêu hóa là nuốt bị hạn chế. Nhiều bệnh nhân có thể bị đau khi nuốt thức ăn. Nếu sự bất thường này ảnh hưởng đến việc ăn uống thì nên đi nội soi dạ dày để chẩn đoán loại bệnh này càng sớm càng tốt.

Người mắc bệnh đường tiêu hóa rất dễ gặp phải 5 vấn đề sau - Ảnh 4.

5. Xuất huyết tiêu hóa

Khi đã gặp phải tình trạng xuất huyết tiêu hóa thì đây là lúc bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Nhiều bệnh có triệu chứng này khi phát hiện ở giai đoạn muộn đã tiến triển thành ung thư dạ dày. Chảy máu ở đường tiêu hóa có thể gây nôn ra máu, hoặc lẫn máu trong phân nên khi gặp các triệu chứng này thì cần đến bệnh viện kiểm tra ngay.

Người mắc bệnh đường tiêu hóa rất dễ gặp phải 5 vấn đề sau - Ảnh 5.

Nguồn: Sohu, Healthline; Ảnh: Internet