Nho khô có phải rửa sạch trước khi ăn không? Cuối cùng cũng có câu trả lời chính xác, nhưng có hai nhóm người không nên ăn

Ăn nho khô có cần phải rửa không? Điều tưởng như hiển nhiên này đã khiến cư dân mạng chia ra hai phe tranh cãi dữ dội.

Gần đây, một phụ nữ ở Quảng Đông (Trung Quốc) mua nho khô về ăn, sau đó mang đi rửa thì phát hiện nho khô mà chúng ta thường ăn rất bẩn. Thế là cư dân mạng Trung Quốc đã có một cuộc thảo luận xôn xao với chủ đề chính: "Ăn nho khô có cần phải rửa không?".

Chủ đề này đã thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng, và số lượt xem lên tới 210 triệu lượt trong ngày hôm đó. Hầu hết cư dân mạng đều tỏ ra bàng hoàng, họ không hề nghĩ rằng ăn nho khô cũng cần phải rửa sạch, người thì lại nói rằng ăn nho khô mà còn đem đi rửa thì còn gì là nho khô nữa, có người bày tỏ nhìn ảnh rửa nho như vậy Tết này cũng đành tạm biệt món ăn vặt ưa thích.

Nho khô có phải rửa sạch trước khi ăn không? Cuối cùng cũng có câu trả lời chính xác, nhưng có hai nhóm người không nên ăn - Ảnh 1.

Hình ảnh cắt từ clip rửa nho khô của một cư dân mạng Trung Quốc

Có cần thiết phải rửa sạch nho khô trước khi ăn không?

Một số cư dân mạng cho rằng, nước sau khi rửa nho khô có màu đục là do một số tạp chất đọng lại dưới đáy chậu điều này là do nho khô rất bẩn, sự thực là như thế nào?

Các chuyên gia cho rằng, trước hết "nước đục" không nhất thiết là bụi, và lớp tro trắng trên bề mặt nho khô thường là lớp đường đóng băng của nho. Tất nhiên trong quá trình làm nho khô không thể tránh khỏi một số bụi bẩn trong không khí bám vào nên không thể nói là hoàn toàn không có.

Hầu hết mọi người đều lo lắng vi khuẩn ẩn trong nho khô sẽ ảnh hưởng không tốt đến người ăn nên đã rửa sạch. Tuy nhiên, vi khuẩn không thể tồn tại dưới tác động của ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao, và những loại nho khô này đã trải qua quy trình làm sạch nghiêm ngặt trước khi được bán ra thị trường. Vì vậy khi mua nho khô, những loại nho khô được đóng gói cẩn thận có bao bì nhãn mác, xuất xứ rõ ràng thì không cần rửa. Những loại nho khô được đóng gói thủ công ngoài chợ, không có tem nhãn mác xuất xứ thì chúng ta nên thận trọng khi mua về.

Đối với những loại nho khô bạn không thật sự an tâm về chất lượng an toàn thực phẩm, có một mẹo nhỏ đó là chúng ta cho nho khô đã rửa sạch vào nước sôi, nấu khoảng 1 đến 2 phút rồi vớt ra, và sau đó đặt chúng trên một đĩa sạch, rồi sấy khô hơi ẩm trên bề mặt nho khô trong lò nướng hoặc lò vi sóng. Bằng cách này hương vị của nho khô sẽ không thay đổi mà còn đảm bảo vệ sinh.

Nho khô, món ăn vặt bổ dưỡng cho sức khỏe

1. Dưỡng huyết ích khí, bổ thận tráng dương, trị chứng thiếu máu, giảm tiểu cầu

Nho khô chứa một lượng lớn chất sắt cao gấp khoảng 15 lần nho tươi, hàm lượng sắt và canxi trong nho khô rất phong phú, là vị thuốc bổ cho trẻ em, phụ nữ và người gầy yếu, thiếu máu, có tác dụng dưỡng huyết, làm ấm thận, chữa thiếu máu, giảm tiểu cầu.

Nho khô chứa các hoạt chất sinh học như flavonoid và các chất phenolic có tác dụng tích cực đối với sức khỏe.

Nho khô rất giàu chất xơ và hàm lượng kali trong nho khô rất cao, rất có lợi cho những người cần kiểm soát huyết áp.

2. Góp phần vào việc phục hồi chức năng của bệnh nhân bệnh mạch vành

Nho khô chứa nhiều đường glucose, có tác dụng bổ sung dinh dưỡng cho cơ tim và giúp ích cho quá trình hồi phục của bệnh nhân mắc bệnh mạch vành.

3. Bổ sung khoáng chất, vitamin và axit amin

Nho khô còn chứa nhiều loại khoáng chất, vitamin và axit amin có tác dụng bổ sung khoáng chất và vitamin cho cơ thể, thường xuyên ăn nhiều axit amin có tác dụng bồi bổ thần kinh suy nhược, mệt mỏi quá độ.

Đồng thời, mặc dù nho khô rất ngọt nhưng chỉ số đường huyết của nó là 64, đây không được coi là thực phẩm có GI cao. Điều này là do đường hòa tan trong nho khô chủ yếu là fructose, đây là loại đường ngọt nhất trong tất cả các loại đường tự nhiên.

Một loạt các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ một lượng nhỏ đường fructose trong thức ăn hàng ngày có thể làm giảm lượng hemoglobin glycated và lượng đường trong máu lúc đói.

Nho khô có phải rửa sạch trước khi ăn không? Cuối cùng cũng có câu trả lời chính xác, nhưng có hai nhóm người không nên ăn - Ảnh 2.

Hai nhóm người này cố gắng ăn ít nho khô

- Hàm lượng đường trong nho khô cao, khi ăn sẽ có cảm giác rất ngọt, nếu bị tiểu đường thì tốt nhất không nên ăn nhiều để tránh tăng đường huyết. Bệnh nhân đái tháo đường vẫn cần kiểm soát lượng tiêu thụ, và cố gắng không quá 10 viên mỗi lần.

- Những người muốn giảm cân và duy trì cân nặng cần kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể, nho khô không phải là lựa chọn phù hợp cho lắm, nếu ăn nhiều bạn sẽ béo hơn.

Cách chọn nho khô ngon và sạch

- Dựa vào màu sắc:

Mua nho khô có màu sáng, không nên chọn loại có màu rực rỡ vì rất có thể đã được xử lý bằng phẩm màu. Nếu một bịch nho khô có màu xanh bất thường thì khả năng là do thuốc nhuộm nhân tạo rất cao, vì vậy tốt nhất bạn không nên mua.

- Nắm lấy một ít

Dùng tay nắm lấy một nắm nho khô và thả nhanh tay ra, nếu nho khô tách rời ra có nghĩa là nho khô đã được phơi và sấy kỹ, nếu dính vào nhau thì chất lượng tương đối kém, loại này tất nhiên chúng ta không nên mua.

Nguồn: Weibo, QQ, Sohu

https://ahadep.com/nho-kho-co-phai-rua-sach-truoc-khi-an-khong-cuoi-cung-cung-co-cau-tra-loi-chinh-xac-nhung-co-hai-nhom-nguoi-khong-nen-an-20220123151031169.chn