Làm đẹp Tết nay “đụng hàng” Tết xưa: Không quê mùa mà ngày càng nâng cấp

Dù đã hàng chục năm trôi qua, những mốt làm đẹp thời các bà, các cô vẫn không hề lỗi thời mà thậm chí đã “trở lại và lợi hại hơn xưa”.

Làm đẹp Tết nay “đụng hàng” Tết xưa: Không quê mùa mà ngày càng nâng cấp - 1

Chẳng khác thời trang, những xu hướng làm đẹp cũng có tính chu kỳ. Những chuẩn mực về cái đẹp tưởng chừng như đã cũ nay lại trở nên thịnh hành trở lại. Đặc biệt, trong những ngày Tết Nguyên Đán, chị em nào cũng nô nức làm điệu với bao xu hướng làm đẹp.

Nếu để ý lại, chắc hẳn bạn sẽ nhận ra rằng những chuẩn mực về cái đẹp mà hầu hết chúng ta đang theo đuổi hiện đang quay trở về thời những thập niên 80 - 90. Dù đã hàng chục năm trôi qua, những mốt làm đẹp này vẫn không hề lỗi thời mà thậm chí đã “trở lại và lợi hại hơn xưa”. 

Làm đẹp Tết nay “đụng hàng” Tết xưa: Không quê mùa mà ngày càng nâng cấp - 3

THỜI XƯA

Mái tóc xoăn “mì tôm” từng là kiểu tóc được không ít các ngôi sao trên khắp thế giới lăng xê trong suốt những thập niên từ 1970 đến 1990. Kiểu tóc đình đám này được hầu hết các chị em thời bấy giờ mê mệt bởi chúng vừa tôn lên nét quyến rũ của phái đẹp lại có chút tinh nghịch, trẻ trung. 

Làm đẹp Tết nay “đụng hàng” Tết xưa: Không quê mùa mà ngày càng nâng cấp - 4

Nếu lục ảnh những album ảnh thời xưa của các bà, các cô, ắt hẳn sẽ luôn có ít nhất một người chọn kiểu tóc này để lên hình.

Chia sẻ về phương pháp làm tóc thời đó, nhiều người kể lại rằng dụng cụ làm tóc thời đó còn rất thô sơ, chẳng khác “dây may so” trong ấm điện đun nước. Đó là những trục nhôm có răng cưa, sau khi bôi thuốc lên tóc, thợ cuốn tóc vào trục nhôm đó, càng siết chặt tay, tóc càng xoăn đẹp. Sau đó, thợ tiếp tục quấn những sợi dây điện có một đầu gắn kẹp mỏ vịt bằng nhôm lót lớp giấy mỏng, kẹp vào trục nhôm trên đầu khách, một đầu thì cắm vào ổ điện. Ngoài ra, dụng cụ này cũng không có nút chỉnh số, buộc thợ tóc phải tự căn chỉnh. Cảm thấy độ nóng vừa đủ thợ nhanh chóng rút điện ra, nếu chậm một chút có thể khiến tóc bị cháy.

Trong khi những mỹ nhân thành thị phải xếp hàng dài tại những hiệu tóc để có được kiểu tóc bồng bềnh bao người mê mẩn, các chị em thôn quê hay những chị em không có đủ điều kiện lại có những phương pháp tự làm tóc tại nhà vô cùng đặc biệt. Họ lấy 1 chiếc kẹp như cây kéo gắp than bây giờ. Cây kéo này có 1 bên nhỏ, 1 bên to, bên to có lõi sắt tròn để dùng như máy uốn nhiệt hiện nay. 

Một phương pháp nữa được phụ nữ thời đó áp dụng là dùng chiếc đũa cả hơ thật nóng rồi cuộn tóc vào thành lọn, nhưng phương pháp này ít hiệu quả hơn. Một số chị em còn nghĩ ra cách sau khi gội đầu xong, tóc còn ẩm, họ tết các sợi tóc thật nhỏ, buộc lại để qua đêm. Sáng hôm sau cô gái gỡ tóc ra là có mái tóc xoăn. 

NGÀY NAY

Kiểu tóc xoăn “mì tôm” từng được các cô, các dì mê mẩn nay cũng đã trở lại và lợi hại hơn xưa. Kiểu tóc này giờ được gọi tên là kiểu tóc hippie và được nâng cấp hơn khi không uốn xoăn tít mà chỉ vừa đủ xoăn, tạo độ lơi cho tóc, giúp chị em không bị quá già. 

Làm đẹp Tết nay “đụng hàng” Tết xưa: Không quê mùa mà ngày càng nâng cấp - 5

So với phương pháp uốn tóc thời “ông bà”, với công nghệ làm đẹp thời nay, việc tạo kiểu tóc Hippie cũng an toàn và dễ dàng hơn rất nhiều. Chị em có thể dễ dàng đến các salon tóc với nhiều phương pháp uốn tóc như uốn lạnh, uốn setting,... Ngay cả cách “bảo quản” kiểu tóc khó nhằn này giờ cũng “dễ như trở bàn tay” với sự trợ giúp của các loại dưỡng tóc hay các dụng cụ sấy chuyên dụng giúp mái tóc xù mì không bị mất nếp. Hiện tại, hội chị em cũng có thể tự tay tạo kiểu tóc hippie thời thượng này với những chiếc máy uốn nhiệt ngay tại nhà.

Làm đẹp Tết nay “đụng hàng” Tết xưa: Không quê mùa mà ngày càng nâng cấp - 6

Ngày nay, ngành công nghiệp làm đẹp phát triển vượt bật, chị em có thể dễ dàng đến các salon để tạo kiểu tóc hippie đình đám này, vừa nhanh chóng, dễ dàng lại an toàn, ít làm hư tổn tóc hơn so với thời xưa.

Làm đẹp Tết nay “đụng hàng” Tết xưa: Không quê mùa mà ngày càng nâng cấp - 7

THỜI XƯA

Vào những năm 70 - 90, xu hướng trang điểm của các chị em phụ nữ Việt chịu ảnh hưởng bởi phong cách makeup của các ngôi sao Hồng Kông.  Thời điểm đó, phái đẹp đẹp mê mẩn hình tượng những mỹ nhân sở hữu cặp chân mày lá liễu sắc sảo cùng đôi mắt được điểm tô bởi những màu sắc tươi sáng và đôi môi đỏ nổi bật. Câu nói “mắt xanh mỏ đỏ” cũng bắt nguồn từ gu trang điểm rất thịnh hành này.

Thời đó, dù không có nhiều lựa chọn về mỹ phẩm như hiện tại nhưng các cô, các bà cũng đã có thể “làm điệu” ngày Tết với những dòng sản phẩm trang điểm “huyền thoại” như Bông Lúa, phấn Con Én, UB, UE, AC, son gió Thái Lan, sáp nẻ Liên Xô hay phấn nụ nội địa,…. Dù vật dụng đơn sơ là thế nhưng mỗi dịp quan trọng như đám cưới, hỏi hay những độ Tết đến xuân về, các chị em thời đó, với nỗi niềm đam mê làm đẹp vẫn có thể “hoạ mặt” lộng lẫy, kiêu sa.

Làm đẹp Tết nay “đụng hàng” Tết xưa: Không quê mùa mà ngày càng nâng cấp - 8

​​​​​​NGÀY NAY

Khỏi phải nói, ở thời đại công nghệ số như hiện nay, việc mua sắm mỹ phẩm hay công cụ làm đẹp là một điều vô cùng dễ dàng với chị em phụ nữ. Ngành công nghiệp làm đẹp lên ngôi, hội chị em có thể dễ dàng sở hữu tất cả các loại mỹ phẩm nổi tiếng thế giới. Những xu hướng làm đẹp từ khắp 5 châu cũng được cập nhật một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, có thể thấy, lối trang điểm “mắt xanh mỏ đỏ” năm nào hiện đã xoay vòng trở lại thịnh hành trong thời gian gần đây.

Làm đẹp Tết nay “đụng hàng” Tết xưa: Không quê mùa mà ngày càng nâng cấp - 9

Xu hướng trang điểm này được các ngôi sao trên khắp thế giới lăng xê rầm rộ và đã có thêm nhiều biến tấu mới mẻ và hiện đại hơn. Quy chuẩn của lối đánh mắt này là bạn thỏa sức sáng tạo bầu mắt với những gam màu mix & match với trang phục. Màu son đi kèm có thể là màu nude nếu bạn thiên về phong cách tây với trang phục cắt xẻ, nhưng cũng có thể là màu son tươi tắn như đỏ, hồng, cam nếu bạn muốn nhấn vào sự nữ tính, dễ thương. Bên cạnh đó, thay vì đánh toàn bộ bầu mắt với những màu sắc xanh đỏ nổi bật, xu hướng “hoạ mặt” này cũng được biến tấu thành những đường kẻ eyeliner nổi bật. Đôi khi để tạo điểm nhấn, nhiều mỹ nhân trong showbiz còn đính thêm các phụ kiện bắt mắt như các hạt đá lấp lánh hay lông vũ sang trọng. 

Làm đẹp Tết nay “đụng hàng” Tết xưa: Không quê mùa mà ngày càng nâng cấp - 10

THỜI XƯA

Làm đẹp Tết nay “đụng hàng” Tết xưa: Không quê mùa mà ngày càng nâng cấp - 11

Ngày xưa, thời ông bà, chuyện làm đẹp của chị em gắn liền với khu vườn sau nhà hoặc các loại dược phẩm thiên nhiên được bày bán ở các khu chợ trong xóm làng. Ai muốn tóc dày và đẹp thì gội đầu với bồ kết, ai rụng tóc thì dùng cỏ mần trầu  những ai bị gàu ngứa thì phải dùng công thức muối hạt và chanh, cứ cho vài hạt muối lên đầu và gãi, sau đó xát chanh là sạch tiệt gàu,... 

Làm đẹp Tết nay “đụng hàng” Tết xưa: Không quê mùa mà ngày càng nâng cấp - 12

Ông bà ngày xưa nến muốn có mái tóc đen, cứ ra ngay vườn nhà, hái một ít bồ kế về rang và đun nước để gội.

Làm đẹp Tết nay “đụng hàng” Tết xưa: Không quê mùa mà ngày càng nâng cấp - 13

Hay ai rụng tóc thì hái cỏ mần trầu về đun lên, lấy nước gội.

NGÀY NAY

Ngày nay, có không ít bộ phận các chị em phụ nữ dần chán ngấy với những dòng dầu gội xả với nhiều hoá chất nên đã tìm về những biện pháp chăm sóc tóc thuần tự nhiên từ thời ông bà. Những bài thuốc trị rụng tóc, trị gàu, hay những loại dược liệu giúp mái tóc đen dày... ngày xưa dần được ưa chuộng trở lại. Với thành phần được chiết xuất từ những nguyên liệu từ những bài thuốc thảo dược trong dân gian, những sản phẩm dầu gội thảo dược dần trở thành một sản phẩm hot-hit đối với hội chị em mê làm đẹp.

Thậm chí, những mẹo chăm tóc tóc được lưu truyền rộng rãi trong dân gian này giờ cũng được chễm chệ nằm trong top những dịch vụ được các spa làm đẹp quảng cáo rầm rộ với cái tên sang trọng: gội đầu dưỡng sinh. Phương pháp này chủ yếu nằm ở việc dùng những loại thảo dược như bồ kết, vỏ bưởi, hà thủ ô, sả, chanh,... để làm sạch và nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe, đồng thời cũng mang đến hiệu quả giảm căng thẳng, thư giãn tinh thần. Đó cũng là lý do tại sao càng ngày, những cơ sở gội đầu dưỡng sinh cũng ngày càng mọc lên như nấm. 

Làm đẹp Tết nay “đụng hàng” Tết xưa: Không quê mùa mà ngày càng nâng cấp - 14

Hari Won đọ sắc em gái Trấn Thành: Chị dâu U40 trẻ măng, em chồng chẳng thua, bầu vượt mặt vẫn mơn mởn