Lưu ý quan trọng khi điều trị mất răng cửa

Nụ cười là đầu câu chuyện, là những ấn tượng khó phai để lại cho người đối diện. Tạo được thiện cảm hay không phụ thuộc rất lớn vào cách chúng ta cười, thái độ và cả vùng thẩm mỹ nơi cung răng. Nếu chẳng may răng cửa “biến mất” thì ắt hẳn sự tự tin cũng theo đó mà “bay đi”. Phải làm sao để phục hồi lại chức năng và thẩm mỹ của vùng răng phía trước?

3 phương pháp điều trị mất răng cửa

Hiện nay, có 3 phương pháp để phục hồi lại răng cửa đã mất.

Thứ nhất là hàm tháo lắp. Ưu điểm của loại này là thời gian điều trị nhanh, chi phí thấp, chất liệu an toàn, không xâm lấn đến răng thật. Tuy nhiên lại khá lỏng lẻo, dễ rơi rớt khiến bệnh nhân mất tự tin khi giao tiếp, sinh hoạt. Thời gian sử dụng của hàm tháo lắp khá ngắn, khoảng 3-5 năm và tỉ lệ phục hồi chức năng ăn nhai thường đạt khoảng 40% so với răng thật. Sau một thời gian sử dụng, người dùng cần làm lại hàm tháo lắp khác.

Thứ hai là cầu răng sứ. Với phương pháp này, Bác sĩ sẽ mài các răng khỏe mạnh bên cạnh, sau đó thực hiện bắc cầu để phục hồi lại hình dáng cho răng đã mất. Thời gian điều trị cầu răng sứ tương đối nhanh (khoảng 3-5 ngày). Nhược điểm của giải pháp là chỉ thực hiện được khi răng kề cận còn khỏe, vững chắc, tình trạng xương hàm vững ổn. Do vậy việc mài răng sẽ khiến các răng này bị hư hại. Tuổi thọ của cầu răng chỉ kéo dài tối đa khoảng 10 năm.

Cả 2 phương pháp trên đều có chung nhược điểm là không ngăn chặn được quá trình tiêu xương do mất răng. Xương càng tiêu nhanh càng khiến hàm tháo lắp lỏng lẻo và rút ngắn thời gian sử dụng của cầu răng sứ.

Khoa học kỹ thuật phát triển đã mang đến giải pháp thứ ba và trở thành một cuộc cách mạng trong nha khoa, chính là trồng răng Implant. Implant được làm từ chất liệu titanium có khả năng tương thích sinh học cao, an toàn với cơ thể. Trụ Implant sẽ thay thế cho các chân răng bị mất để nâng đỡ mão răng, cầu răng hay hàm giả ở trên.

Lưu ý quan trọng khi điều trị mất răng cửa - 1

Trồng răng Implant sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội như hạn chế được quá trình tiêu xương, không ảnh hưởng các răng khỏe mạnh, phục hồi chức năng ăn nhai và thẩm mỹ đến hơn 90%, đặc biệt tuổi thọ có thể kéo dài cả đời. Dù chi phí trồng răng Implant cao hơn và thời gian điều trị dài hơn so với hai phương pháp kia nhưng đây vẫn là khoản đầu tư xứng đáng được nhiều bệnh nhân lựa chọn. 

Điều trị mất răng cửa bằng phương pháp trồng răng Implant cần lưu ý điều gì?

Theo Tiến sĩ Bác sĩ Trần Hùng Lâm, giám đốc chuyên môn tại nha khoa Elite, cho biết: “So với răng hàm trong, điều trị mất răng cửa bằng phương pháp trồng Implant khó và phức tạp hơn. Bởi không chỉ phục hồi chức năng ăn nhai mà còn phải đảm bảo yếu tố thẩm mỹ”. 

Vị trí ngay “mặt tiền” buộc răng thay thế phải giống như thật, về hình dáng, màu sắc để đạt được sự hài hòa với những răng còn lại. 

Lưu ý quan trọng khi điều trị mất răng cửa - 2

Tùy thuộc vào tình trạng răng mà đôi khi Bác sĩ cần phải ghép thêm xương để tăng thể tích xương cho đầy, phù hợp với răng bên cạnh. Hoặc phải ghép nướu/mô mềm nhằm đảm bảo độ dày tự nhiên, chân thật. Có khi còn kết hợp với các điều trị thẩm mỹ răng khác để nụ cười rạng rỡ tỏa nắng.

Chẳng hạn như trường hợp của chị C. ngụ tại Tp.HCM. Trong một tai nạn không may, chị bị trái banh golf đập thẳng vào răng khiến 2 răng cửa “bay” mất. Khi đến khám tại nha khoa Elite, chị được chụp phim Xray, phim CBCT để khảo sát tình trạng răng. Từ dữ liệu phim chụp, Tiến sĩ Bác sĩ Hùng Lâm nhận định nướu của chị đã bị tụt khá cao do xương bị tiêu nhiều. Để đạt được kết quả thẩm mỹ tối đa, chị cần kết hợp đa dạng các giải pháp.

Đầu tiên là ghép xương và cấy 1 Implant thay thế cho 1 chân răng bị mất , sau đó thực hiện phục hình (gắn răng giả) vói cho 2 răng đã mất. Cách này sẽ tạo ra đường viền nướu tự nhiên hơn, đẹp hơn là cấy 2 Implants trên 2 răng mất. Tiếp theo, phẫu thuật làm dài thân răng được thực hiện cho 6 răng cửa trên để tạo sự cân đối, hài hòa giữa các răng khi cười. Sau cùng dán veneer sứ 2 răng kế bên để tạo hình dáng thẩm mỹ hơn.

Nhờ đó, khi kết thúc điều trị, chị C. đã có nụ cười mới rạng ngời hơn, khuôn mặt bừng sáng hơn mà vẫn giữ nguyên nét tự nhiên.

Lưu ý quan trọng khi điều trị mất răng cửa - 3

Bên cạnh kết quả thẩm mỹ sau cùng, có răng tạm sớm sau trồng Implant cũng là yếu tố quan trọng cần lưu ý. Việc để khuyết ngay vùng răng cửa sẽ khiến bệnh nhân mất tự tin, ngại giao tiếp, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Thường xuyên cập nhật những tiến bộ của khoa học công nghệ, nha khoa Elite ứng dụng quy trình kỹ thuật số trong điều trị giúp bệnh nhân có răng tạm trong vòng 24 giờ. Chú A, Việt Kiều Mỹ điều trị mất răng cửa tại nha khoa Elite, đã vô cùng ngạc nhiên khi có răng tạm chỉ trong 4 tiếng đồng hồ. Buổi sáng cấy Implant, đến đầu giờ chiều đã có răng tạm để yên tâm sinh hoạt.

Trong một số trường hợp mất răng lâu năm cần ghép xương nhiều thì thời gian có răng tạm có thể kéo dài hơn. Do đó bệnh nhân nên cố gắng điều trị càng sớm càng tốt.

Nhờ các kỹ thuật công nghệ nha khoa hiện đại, tỉ lệ thành công khi phục hồi chức năng ăn nhai và thẩm mỹ cho vùng răng cửa có thể lên đến hơn 95%. Chọn Bác sĩ điều trị có chuyên môn sâu, dày dạn kinh nghiệm cùng phòng khám uy tín, bệnh nhân hoàn toàn yên tâm, tự tin cười rạng rỡ.

Trong tháng 06/2021, nha khoa Elite dành tặng bạn đọc chương trình ưu đãi điều trị Implant khi đăng ký thông tin tại đây.

Nha khoa Elite - Trung tâm Implant và Phục hình kỹ thuật số

51A Tú Xương, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, Tp.HCM

Hotline tư vấn và đặt hẹn: 0902559888

Website: https://elitedental.com.vn/