Phẫu thuật thẩm mỹ: Tiêu chí nào khi lựa chọn?

Những năm gần đây, phẫu thuật thẩm mỹ trở thành xu hướng làm đẹp tất yếu, đi cùng với đó là số lượng cơ sở thẩm mỹ và bác sĩ thẩm mỹ xuất hiện “như nấm sau mưa”. Vậy khách hàng nên dựa trên tiêu chí nào để lựa chọn cơ sở và bác sĩ thẩm mỹ an toàn, chất lượng cao?

Phẫu thuật thẩm mỹ những nằm gần đây đã không còn là khái niệm mới mẻ, với đa số mọi người đây là phương pháp làm đẹp khoa học và văn minh nếu được thực hiện bởi bác sĩ có uy tín, tay nghề cao và cơ sở có đủ điều kiện cho phép của Bộ Y tế. Một số trường hợp biến chứng trong phẫu thuật gây ra hậu quả, hầu hết đều thực hiện “chui” trong điều kiện không đảm bảo, hoặc bác sĩ “rởm” do các cơ sở làm đẹp tự dựng lên, không có bằng cấp và chứng chỉ hành nghề.

Bác sĩ Đặng Văn Định (Dr Định) – Chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ đã có gần 10 năm kinh nghiệm chia sẻ: “Để thực hiện bất cứ thủ thuật nào có xâm lấn, đòi hỏi quá trình học hành bài bản. Phẫu thuật thẩm mỹ chỉ là một phần rất nhỏ trong chuyên ngành Phẫu thuật tạo hình. Với bất cứ chuyên khoa nào thì bác sĩ cũng phải được đào tạo bài bản, có kiến thức y khoa vững chắc. Tiên quyết là tốt nghiệp Bác sĩ từ các trường Đại học Y dược”.

Phẫu thuật thẩm mỹ: Tiêu chí nào khi lựa chọn? - 1

Bác sĩ Chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ Đặng Văn Định (Dr Định)

Việc cấp chứng chỉ hành nghề, khám bệnh cũng quy định rất khắt khe, theo Thông tư số 41/2011/TT-BYT ngày 14/11/2011 của Bộ Y tế Hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Một bác sĩ để được cấp chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh bắt buộc phải có chứng chỉ chuyên khoa định hướng Tạo hình thẩm mỹ và đã thực hành đủ 18 tháng về chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ tại Bệnh viện thì mới đủ điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề với phạm vi hoạt động chuyên môn là Khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Phẫu thuật và tạo hình thẩm mỹ.

Phòng khám phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ của bác sĩ đó làm việc cũng cần phải được cấp giấy phép hoạt động Theo Khoản 4 Điều 11 Nghị định 155/2018/NĐ-CP quy định điều kiện cấp giấy phép hoạt đồng phòng phẫu thuật thẩm mỹ để đảm bảo an toàn cũng như chất lượng dịch vụ cho khách hàng.

Như vậy, khách hàng tìm hiểu về dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ hoàn toàn có quyền yêu cầu cơ sở và bác sĩ thực hiện cung cấp đầy đủ những giấy phép hoạt động và chứng chỉ hành nghề trước khi thực hiện dịch vụ, tránh “tiền mất tật mang” vì bác sĩ “rởm” và cơ sở chui.

“Những dịch vụ khách hàng tưởng là đơn giản do nhiều nơi đang quảng cáo như hút mỡ, cấy mỡ, nâng mũi… thực ra đều thuộc đại phẫu, có thể khách không cần nghỉ dưỡng sau khi làm nhưng quy trình thực hiện vẫn phải đầy đủ thiết bị Y tế, phòng vô trùng, bác sĩ đủ kiến thức để thực hiện an toàn chứ chưa nói đến thẩm mỹ có đẹp hay không” – Bác sĩ Đặng Văn Định chia sẻ. “Bác sĩ là nghề phải đi lên bằng kinh nghiệm nhưng song song cũng phải học không ngừng. Ví dụ công nghệ khi tôi hút mỡ và cấy mỡ cho khách hàng cách đây 2 năm với bây giờ đã khác hẳn nhau rồi, chưa nói đến 5 - 7 năm. Nâng ngực cũng vậy, 3 năm gần đây khách hàng đến với tôi làm nâng ngực tăng đột biến, nhu cầu cực kỳ đa dạng. Nếu mình không liên tục học và phát triển tay nghề thì không thể phục vụ được”.

Phẫu thuật thẩm mỹ: Tiêu chí nào khi lựa chọn? - 2

Bác sĩ Đặng Văn Định đang tư vấn cấy mỡ cho khách hàng

Đưa ra một loạt bằng cấp, chứng chỉ đã học trong nước lẫn nước ngoài, Bác sĩ Đặng Văn Định khẳng định: “Tôi hay đùa với học viên và các bạn nhân viên, là phải học tới khi nào bằng cấp, chứng chỉ có thể đem gối đầu được. Nhưng thật ra là đúng, phải liên tục học và trau dồi. Gần 10 năm trong nghề, kinh qua nhiều thẩm mỹ viện lớn cả trong và ngoài nước, phục vụ rất nhiều khách hàng hút cấy mỡ, nâng ngực, nâng mũi… tôi vẫn thấy việc học không ngừng là nhiệm vụ của Bác sĩ, dù có bề dày kinh nghiệm tới đâu”.

Phẫu thuật thẩm mỹ: Tiêu chí nào khi lựa chọn? - 3

Một số bằng cấp, chứng chỉ của bác sĩ Đặng Văn Định

Quả thực, gần 10 năm qua, thương hiệu Dr Định dù không quảng cáo rầm rộ, làm các chiến dịch marketing như nhiều thương hiệu Bác sĩ khác, nhưng vẫn âm thầm phát triển mạnh mẽ nhờ sự tin tưởng của khách hàng vào chất lượng dịch vụ và tay nghề bác sĩ.

“Tôi luôn khuyên khách hàng cần chuẩn bị đủ kiến thức trước khi quyết định thực hiện dịch vụ, không chỉ kiến thức về làm đẹp mà kiến thức để lựa chọn nơi thực hiện sao cho an toàn, thẩm mỹ. Phải cân nhắc tới sức khoẻ và thẩm mỹ lâu dài, chứ không nên lựa chọn dựa trên giá cả hay quảng cáo hấp dẫn”.

Bác sĩ Đặng Văn Định (Dr Định) đang là Giám đốc chuyên môn Viện thẩm mỹ Thiên Hà (176 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội).