U40 chăm dùng loại lá của cây “ngàn năm không già” da dẻ căng bóng, chống già chẳng thua collagen đắt đỏ

Bên cạnh việc chi khối tiền để làm đẹp, bổ sung collagen bằng các loại thức uống, thưc phẩm chức năng, chế độ ăn uống giúp ích rất nhiều trong việc làm chậm quá trình lão hóa.

Theo thời gian, khi bước sang tuổi U40, làn da của chị em bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu lão hoá. Mặc dù đây là một quá trình tự nhiên không thể tránh khỏi, nhưng có những việc chúng ta có thể thực hiện để làm chậm lại quá trình này. Bên cạnh việc chi khối tiền để làm đẹp, bổ sung collagen bằng các loại thức uống, thực phẩm chức năng, chế độ ăn uống giúp ích rất nhiều trong việc làm chậm quá trình lão hóa. 

U40 chăm dùng loại lá của cây “ngàn năm không già” da dẻ căng bóng, chống già chẳng thua collagen đắt đỏ - 1

Dù lão hoá là một quá trình tự nhiên nhưng chị em có thể làm chậm quá trình lão hoá da, giữ làn da căng mịn hơn nhờ chế độ ăn uống giúp tăng sinh collagen.

Trong những loại thực phẩm có công dụng chống lão hóa tốt nhất cho phụ nữ, lá sương sâm (Tiliacora triandra) là một trong những gợi ý cho chị em vì vừa hiệu quả lại có giá rẻ bèo. Được biết, sương sâm là loại thảo dược dây leo, nguồn gốc từ Đông Nam Á, được sử dụng rộng rãi làm thuốc và thực phẩm từ hàng ngàn năm nay. Tại Thái Lan, lá sâm sương được gọi là cây “ngàn năm không già” vì giúp ngăn ngừa nếp nhăn, phục hồi vẻ trẻ trung.

U40 chăm dùng loại lá của cây “ngàn năm không già” da dẻ căng bóng, chống già chẳng thua collagen đắt đỏ - 3

Ở Việt Nam, cây sương sâm gồm 2 loại phổ biến là sương sâm trơn và sương sâm lông. Chúng phân biệt bằng đặc điểm lá và dây cây sương sâm có hoặc không có lớp lông bao phủ trên bề mặt.

U40 chăm dùng loại lá của cây “ngàn năm không già” da dẻ căng bóng, chống già chẳng thua collagen đắt đỏ - 4

Món thạch sương sâm được rất nhiều người ưa chuộng để giải nhiệt trong những ngày oi nóng. Ngoài ra, lá sương sâm còn là dược liệu quý với nhiều công dụng.

Công dụng làm đẹp của "sâm nhà nghèo"

"Theo nghiên cứu y học hiện đại, lá sương sâm chứa nhiều vitamin A, beta carotene, phốt pho, polyphenol, flavonoid, alkaloid và các khoáng chất như canxi và sắt,… mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe", bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng Đơn vị Điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3

Đặc biệt, sương sâm được xem làm một trong những loại thực phẩm vừa rẻ vừa mang đến hiệu quả chống lão hoá. Nghiên cứu ở Mỹ cho thấy chế phẩm bôi ngoài da có chiết xuất từ lá sương sâm dùng hàng ngày giúp kích thích tăng sinh nguyên bào sợi và tế bào sừng, tăng biểu hiện collagen và ức chế hoạt động collagenase, giúp ngăn ngừa và chống lão hóa da hiệu quả. Đồng thời còn giúp cải thiện hoặc làm giảm các dấu hiệu lão hóa da theo thời gian do nội tiết tố, do ánh sáng (tia UV), giảm nếp nhăn trên gương mặt và tình trạng da chảy xệ.

U40 chăm dùng loại lá của cây “ngàn năm không già” da dẻ căng bóng, chống già chẳng thua collagen đắt đỏ - 5

 sương sâm được xem làm một trong những loại thực phẩm vừa rẻ vừa mang đến hiệu quả chống lão hoá.

Lá sương sâm cũng có tác dụng chống oxy hóa, chống ung thư, kháng khuẩn, hoạt động chống viêm và điều hòa miễn dịch. Nhờ khả năng cải thiện nhiều vấn đề từ sâu bên trong, thứ lá của loại cây được gọi là “ngàn năm không già” giúp làm đẹp da từ sâu bên trong.

Cách sử dụng lá sương sâm làm đẹp 

MẶT NẠ LÁ SƯƠNG SÂM

U40 chăm dùng loại lá của cây “ngàn năm không già” da dẻ căng bóng, chống già chẳng thua collagen đắt đỏ - 6

Trong lá sương sâm có chứa nhiều vitamin E và loại enzim đặc biệt có tác dụng làm sạch da, trị mụn đầu đen, giảm trừ lượng dầu và cung cấp độ ẩm thích hợp cho da. Phương pháp trị mụn đầu đen bằng lá sương sâm đơn giản nhất là bạn lấy một nắm lá sương sâm đem rửa sạch, để ráo nước và giã nát. Dùng lá này chấm lên vùng da bị mụn, để nước này thấm qua da trong khoảng 30 phút rồi rửa sạch mặt với nước ấm là được.

THẠCH SƯƠNG SÂM

U40 chăm dùng loại lá của cây “ngàn năm không già” da dẻ căng bóng, chống già chẳng thua collagen đắt đỏ - 7

Tại Việt Nam, cách phổ biến nhất để dùng sương sâm là làm thạch. Quá trình thực hiện cũng khá đơn giản. 

- Sau khi thu hái, rửa lá sương sâm dưới vòi nước chảy thật sạch và để ráo nước.

- Cho lá sương sâm đã rửa vào trong thố, vò sơ cho ngập rồi từ từ đổ nước cùng với dầu ăn vào vò trong thời gian khoảng từ 15 - 20 phút cho lá sương sâm nát, màu nước chuyển qua xanh đậm. Cho dầu ăn vào vò cùng với lá sương sâm sẽ giúp thạch không bị lên nhiều bọt, thạch sau khi đông sẽ có độ bóng và mang tính thẩm mỹ cao.

- Cho hỗn hợp lá và nước sương sâm qua rây để lọc lấy phần nước.

- Sử dụng muỗng vớt bỏ bọt ở trong nước sương sâm để sau khi đông thì thạch trông sẽ mịn, đẹp mắt. Đậy kín tô thạch, để yên cho thạch được tự đông trong thời gian 2 - 3h. Các bạn có thể cho tô thạch vào trong ngăn mát của tủ lạnh cho thạch đông nhanh hơn và bảo quản.

U40 chăm dùng loại lá của cây “ngàn năm không già” da dẻ căng bóng, chống già chẳng thua collagen đắt đỏ - 8

Ngoài ra, cũng có lưu ý nhỏ cho chị em khi sử dụng sương sâm. Theo đó, khi dùng thạch sương sâm thì không nên lạm dụng món ăn vặt giải khát này, vì có thể dẫn tới tiêu chảy. Bên cạnh đó, để đảm bảo vệ sinh cho làn da khi đắp mặt nạ lá sương sâm, chị em nên rửa thật sạch lá trước khi sử dụng. Tốt nhất nên mua lá tươi/khô hoặc tự trồng cây sương sâm ở nhà, vừa chọn được lá sâm đẹp, vừa làm nên món thạch sương sâm chất lượng mà vẫn thơm ngon, hấp dẫn.

U40 chăm dùng loại lá của cây “ngàn năm không già” da dẻ căng bóng, chống già chẳng thua collagen đắt đỏ - 9

Ngưng dùng dầu gội, kiên trì dùng thứ nước bỏ đi này, chị em có suối tóc óng mượt, trị luôn cả rụng tóc