Sống ở Pháp, Tết đến 8X tự gói bánh chưng để không quên cội nguồn

Tròn 3 cái Tết ở nước ngoài, nhưng cứ đến dịp này, chứng kiến người thân nơi quê nhà nhộn nhịp đón Tết, chị Thuỳ Linh lại háo hức không thôi.

Lấy chồng và sang Pháp sinh sống được 3 năm nhưng chưa khi nào chị Thuỳ Linh (33 tuổi) lại quên đi cội nguồn của mình. Cứ mỗi lần đến Tết Nguyên Đán, chị còn cảm thấy háo hức hơn cả những năm mình còn sống ở Việt Nam, nhất là khi nhìn thấy mọi người ở quê nhà nhộn nhịp chuẩn bị Tết. Dù sống ở Châu Âu xa xôi, có thể đặt được bánh chưng nhưng chị vẫn muốn tự làm như là một truyền thống đẹp trong gia đình vào mỗi dịp Tết, để sau này con cái của chị cũng sẽ thấy gần gũi với những nét văn hoá cội nguồn của mình.

Nấu ăn là đam mê, thích làm các món ăn Việt nhà chồng chưa bao giờ thử

Ngay từ khi còn là cô nhân viên văn phòng sống tại Việt Nam, chị Thuỳ Linh đã có sở thích nấu ăn. Với chị, mỗi ngày được vào bếp luôn là niềm vui và hạnh phúc của mình. Chị tâm sự, bản thân có thể ở hàng giờ trong bếp mà không thấy chán.

“Mình đã từng đi nhiều nơi, sống ở những vùng đất khác nhau, được thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng của các vùng miền khiến bản thân đặc biệt đam mê với ẩm thực, muốn được vào bếp để tự nấu những món ăn mà mình thích. Việc nấu ra đúng ý, đúng vị một món ăn nào đó khiến tôi có cảm giác rất thành tựu, muốn khoe với tất cả mọi người, dù có thể nó chẳng có gì to tát. Ngay cả thời kỳ nuôi con nhỏ, đôi lúc để cân bằng lại bản thân, ngoài việc bỉm sữa, tôi vẫn thường xuyên vào bếp, nấu nướng, đó như một không gian tái tạo năng lượng vậy”, chị Linh chia sẻ.

Sống ở Pháp, Tết đến 8X tự gói bánh chưng để không quên cội nguồn - 1

Chị Thuỳ Linh rất thích nấu ăn

Thật may mắn, khi theo ông xã sang Pháp sinh sống, gia đình chồng là người gốc Việt nên 8X vẫn có thể thường xuyên được nấu và ăn những món Việt Nam hàng ngày. Chị cũng cho biết có nhiều người bạn của mình lấy chồng Pháp nhưng người ta không thể ăn được món Việt nên phải thường xuyên nấu món Tây theo chồng. Đặc biệt hơn, mẹ chồng chị đã sống tại Pháp nhiều năm nên bà có thể nấu được rất nhiều món ăn và bánh Âu. Nhờ vậy, trong tuần gia đình chị sẽ xen kẽ các món ăn Âu – Á để không bị ngấy. Từ đó chị cũng học hỏi thêm được từ mẹ chồng một nền ẩm thực mới rất thú vị.

Sống ở Pháp, Tết đến 8X tự gói bánh chưng để không quên cội nguồn - 3

Gia đình chồng là người Việt nên chị có thể được nấu ăn và ăn thường xuyên món Việt Nam

Hiện tại, vì vẫn đang ở nhà chăm con toàn thời gian nên chị có điều kiện để vào bếp mỗi ngày. Cô vợ đảm đang chia sẻ, việc mua thực phẩm Việt Nam không khó vì các siêu thị Châu Á nhập rất nhiều mặt hàng Việt Nam. Đặc biệt có nhiều Chợ Việt online giao hàng đến tận nhà cực kỳ thuận lợi. Vì thế mỗi lần chị đăng những mâm cơm mình nấu lên facebook, bạn bè lại trầm trồ “Cứ tưởng đang ở Việt Nam”. Mỗi bữa cơm như thế chị Thuỳ Linh thường nấu cho 4 người, tùy vào từng món mà thời gian chuẩn bị lâu hoặc nhanh. Tuy nhiên, 8X thường không mất quá nhiều thời gian vì luôn có sự sắp xếp và nấu hợp lý.

Sống ở Pháp, Tết đến 8X tự gói bánh chưng để không quên cội nguồn - 4

Là người rất để ý đến thói quen của người khác nên khi nấu ăn, chị Linh luôn đặt tiêu chí chọn những món ăn mà cả nhà cùng thích để chế biến. Bên cạnh đó, chị còn thường xuyên giới thiệu và nấu những món Việt mà gia đình chồng chưa bao giờ ăn để rồi luôn được mọi người đón nhận tích cực.

Sống ở Pháp, Tết đến 8X tự gói bánh chưng để không quên cội nguồn - 5

Chị Thuỳ Linh và ông xã

Biết được gia đình mình mọi người có sở thích chung lớn nhất là ẩm thực, ai cũng đều thích ăn ngon nên 8X thay đổi thực đơn liên tục và linh hoạt mỗi ngày. Không phải ngày nào cũng ăn cơm, chị Linh thường xuyên xen kẽ trong tuần các món bún, miến, phở để cả nhà thưởng thức. Những người bạn của gia đình thường trêu nhà chị ngày nào cũng như đi ăn nhà hang vì thực đơn vô cùng đa dạng, phong phú, nhất là hương vị các món đều thơm ngon hấp dẫn.

“Trên thực tế thì mình không sử dụng những nguyên vật liệu quá đắt, chỉ cần chịu khó nấu nướng và bày biện một chút gia đình đã có một bữa bữa ngon như đi tiệm”, chị Linh tự hào chia sẻ.

Mỗi lần Tết đến lại háo hức hơn cả khi còn ở Việt Nam

Sang Pháp được 3 năm và đây cũng là cái Tết thứ 3 chị ở nơi này. Dù sống ở nước ngoài, chị chưa bao giờ quên đi cội nguồn của mình. Chính vì thế, mỗi lần Tết đến chị, 8X lại háo hức hơn cả những năm ở Việt Nam, đặc biệt khi nhìn thấy mọi người ở quê nhà nhộn nhịp chuẩn bị Tết.

Sống ở Pháp, Tết đến 8X tự gói bánh chưng để không quên cội nguồn - 6

Sống ở Pháp, Tết đến 8X tự gói bánh chưng để không quên cội nguồn - 7

Mâm cỗ cúng ông Táo của gia đình chị Thuỳ Linh

Chị Linh cho biết, mặc dù gia đình ông xã đều là người Việt nhưng bố mẹ chồng mình không sinh ra và lớn lên tại Việt Nam. Tuy nhiên ông bà đã giữ gìn rất nhiều truyền thống của cội nguồn. Đặc biệt vào dịp Tết, chị và mẹ chồng rất hào hứng chuẩn bị các món ăn Tết như ở Việt Nam. Mẹ chồng và nàng dâu sẽ lên danh sách các món ăn rồi đi chợ và chuẩn bị trước Tết từ 1 đến 2 tuần. Món mà chị thấy tâm đắc nhất  mình có thể làm ngày đến giờ có lẽ là món bánh chưng.

Sống ở Pháp, Tết đến 8X tự gói bánh chưng để không quên cội nguồn - 8

Sống ở Pháp, Tết đến 8X tự gói bánh chưng để không quên cội nguồn - 9

Bánh chưng là món tự làm mà chị Linh tâm đắc nhất trong dịp Tết

Năm đầu tiên làm dâu xa nhà là Tết 2020, chị cũng đã bắt đầu tập gói bánh. Bánh chưng là loại bánh truyền thống, rất gần gũi nhưng không hề dễ làm. Tuy có thể đặt hàng tại các chợ Việt nhưng chị Linh lại muốn mình sẽ bắt đầu và duy trì việc gói bánh chưng như là một truyền thống đẹp trong gia đình vào mỗi dịp Tết, để sau này con cái của chị cũng sẽ thấy gần gũi với những nét văn hoá cội nguồn của mình.

Vì trước khi lấy chồng, chưa bao giờ làm bánh chưng nên sang Pháp, 8X phải tự học gói bánh trên youtube. Chị tự nhận, tuy đến nay, bản thân gói vẫn chưa đẹp nhưng chất lượng đã rất ưng ý.

Sống ở Pháp, Tết đến 8X tự gói bánh chưng để không quên cội nguồn - 10

Sống ở Pháp, Tết đến 8X tự gói bánh chưng để không quên cội nguồn - 11

“Một mẻ bánh chưng ngon khiến mình vui sướng vô cùng, có lẽ khi nào gói đẹp hoàn hảo hơn mình sẽ tự hào lắm”, chị hạnh phúc nói.

Tết năm nay chị đã cũng đã gói xong bánh chưng, ngâm dưa món, muối dưa, làm lạp xưởng, gói giò thủ… tất cả đều là những món ăn truyền thống của người Việt, đã in sâu trong tâm trí chị suốt mấy chục năm qua.

Sống ở Pháp, Tết đến 8X tự gói bánh chưng để không quên cội nguồn - 12

Sống ở Pháp, Tết đến 8X tự gói bánh chưng để không quên cội nguồn - 13

Sống ở Pháp, Tết đến 8X tự gói bánh chưng để không quên cội nguồn - 14

Những món ăn Tết chị Linh đã chuẩn bị trong năm nay

Bà mẹ một con cũng cho biết, cứ đến Tết, gia đình mình thường cúng gia tiên sau đó cả nhà sẽ quây quần bên mâm cỗ vào tối của ngày cuối năm sau đó, gọi điện cho những người thân ở Việt Nam chúc Tết. Vào sáng mùng 1 đầu năm mới, cả nhà chị sẽ lên chùa dâng hương, điều đó khiến 8X thấy ấm áp và như đang được ăn Tết ở quê nhà vậy.

Sống ở Pháp, Tết đến 8X tự gói bánh chưng để không quên cội nguồn - 15

Sống ở Pháp, Tết đến 8X tự gói bánh chưng để không quên cội nguồn - 16

Mâm cỗ ngày Tết của chị Linh và gia đình tại Pháp

Theo chị Thuỳ Linh, những món ăn mình nấu thường xuyên nhận được lời khen của mọi người. Tuy nhiên, cũng sẽ có những lời góp ý chân thành để hương vị món ăn chị nấu được hoàn thiện hơn. Câu nói đặc biệt nhất mà mọi người dành cho các món ăn của chị chính là “như nhà hàng” vì bữa cơm luôn được chị bày biện sao cho ngon và đẹp mắt. Có lẽ đây chính là một trong những động lực để cô vợ đảm đang, yêu bếp hơn mỗi ngày.

Mâm cơm cúng ngày mùng 1 Tết gồm những gì?

Theo Ngọc Lan (Ảnh NVCC) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)