Mẹ bầu đi cấp cứu phải đợi suốt 2 tiếng, mổ đẻ ra đứa trẻ không còn thở nữa

Dù mắc Covid-19 nhưng người phụ nữ này vẫn có một thai kỳ khỏe mạnh, nhưng không ngờ chị lại bị mất con chỉ vì sơ sót này.

Tuy chưa có bằng chứng về sự lây nhiễm Covid-19 từ mẹ sang thai nhi nhưng phụ nữ mang thai có hệ miễn dịch kém, là đối tượng rất dễ bị nhiễm phải căn bệnh này, nên một khi mắc bệnh thì Covid-19 sẽ đe dọa tới sức khỏe và tính mạng của cả mẹ và bé. Cách đây không lâu, một thai phụ nhiễm Covid-19 ở Anh cũng mất con.

Chia sẻ về trải nghiệm đau đớn này, chị Fationa Nikolli (đến từ Quinton, Birmingham) cho biết, chị bị nhiễm Covid-19 khi thai được gần 32 tuần. Do tình trạng không nghiêm trọng nên chị được ở nhà điều trị, các chỉ số của thai nhi vẫn ổn định.

Tuy nhiên, tới khoảng 10h sáng 6/7, chị bỗng không cảm nhận được sự chuyển động của đứa con trong bụng. Lo lắng con gặp nguy hiểm nên thai phụ tức tốc tới Bệnh viện Phụ nữ Birmingham, nơi cách nhà chị chỉ 5 phút đi xe, để kiểm tra.

Mẹ bầu đi cấp cứu phải đợi suốt 2 tiếng, mổ đẻ ra đứa trẻ không còn thở nữa - 1

Chị Nikolli vốn có một thai kỳ khỏe mạnh ngay cả khi chị bị nhiễm Covid-19.

Nhưng vì bị nhiễm Covid-19 nên chị buộc phải ngồi đợi trong bãi đỗ xe của bệnh viện hơn 2 tiếng liền. Tới 12h30, chị mới được các bác sĩ mổ khẩn cấp để lấy thai, nhưng con của chị lúc này đã không còn sống nữa rồi.

“Nếu họ đưa tôi vào bệnh viện trước đó, có lẽ đứa bé vẫn còn sống. Tôi bị nhiễm Covid-19 nên tôi đã cẩn thận gọi cho bệnh viện trước đó và họ nói rằng tôi đến bệnh viện đi, nhưng rồi họ để tôi đợi trong bãi đỗ xe.

Tôi đã cầu xin các bác sĩ rằng đây là trường hợp khẩn cấp, nhưng họ vẫn yêu cầu tôi ngồi đợi cho đến khi bệnh viện tìm được một phòng riêng biệt, cách ly với các bệnh nhân khác. Tôi đợi trong bãi đỗ xe 2,5 tiếng và khi vào trong bệnh viện tôi lại đợi thêm 20 phút nữa. Khi bác sĩ tới khám, họ nói rằng con tôi vẫn còn sống nhưng nhịp tim đập quá chậm. Sau ca phẫu thuật, họ nói với tôi rằng con tôi đã chết lưu, tôi mất con như vậy đó”, người mẹ 2 con đau đớn nói.

Mẹ bầu đi cấp cứu phải đợi suốt 2 tiếng, mổ đẻ ra đứa trẻ không còn thở nữa - 2

Do phải chờ đợi trong bãi đỗ xe suốt 2,5 tiếng mà chị đã mất con.

Bà mẹ này cũng cho biết, chị vốn có một thai kỳ bình thường và khỏe mạnh cho đến khi xảy ra thảm kịch này. Không chỉ vậy, chỉ một ngày trước đó, bác sĩ cũng nói với chị rằng đứa trẻ vẫn phát triển bình thường.

"Tất cả thai kỳ của tôi đều ổn. Ngày 5/7, tôi đi khám và họ nói rằng con của tôi đang rất khỏe mạnh, nhịp tim rất ổn định và sức khỏe của tôi cũng không có vấn đề gì đáng ngại. Tôi không hiểu tại sao điều này lại xảy ra chỉ trong một ngày”, Nikolli nói.

Sau khi thai chết lưu, sản phụ được đưa đến Bệnh viện Queen Elizabeth để điều trị Covid-19 vì lượng oxy trong máu của chị quá thấp.

Về phía cái chết của con mình, Nikolli yêu cầu bệnh viện khám nghiệm tử thi của con và bệnh viện nói rằng gia đình chị cần phải đợi 3 tháng. Thế nhưng, đã gần 3 tháng trôi qua mà chị vẫn chưa nhận được tin tức gì từ bệnh viện. Hiện chị vẫn đang đợi câu trả lời về sự mất mát to lớn này.

Những nguy cơ mẹ bầu có thể gặp phải khi mắc Covid-19 

- Đối với thai phụ bình thường: Phụ nữ mang thai khỏe mạnh mắc Covid-19 sẽ có nguy cơ sinh con (trước 37 tuần), thai nhi chậm phát triển, thai chết lưu,… tăng cao hơn so với khi không nhiễm bệnh.  Trong quá trình điều trị, bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng sức khỏe của thai phụ và tuổi thai để có hướng điều trị thích hợp.

- Đối với thai phụ có bệnh lý: Nếu phụ nữ mang thai mắc các bệnh lý như đái tháo đường thai kỳ, tăng huyết áp,.. nhiễm Covid-19, thì nguy cơ bệnh chuyển nặng sẽ tăng lên. Điều này kéo theo tăng nguy cơ sinh non, thai chết lưu… Trong trường hợp này, tuỳ thuộc vào tình trạng hô hấp và các chức năng sống của mẹ và tuổi thai, bác sĩ sẽ cân nhắc chấm dứt thai kỳ trước ngày dự sinh hay không.

Vợ có bầu chăm tắm rửa sạch sẽ, chồng hóa đá khi đưa vào bệnh viện kiểm tra
Theo Hà Phương (Dịch từ TSS) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)