Loại quả sần sùi như da cóc nhưng là “bảo bối mùa hè”, tuần ăn 3 lần tiêu độc, đẹp cả da lẫn dáng

Không chỉ nấu được nhiều món ngon, loại quả này còn có hàm lượng dinh dưỡng cao, ăn thường xuyên giúp giải độc, thanh nhiệt và đặc biệt tốt cho dáng cùng da.

Mướp đắng được ví như “bảo bối mùa hè”, “vua giải độc” vì nó chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Ăn mướp đắng thường xuyên sẽ giúp thanh nhiệt, giải độc và ngăn ngừa ung thư. Chính vì thế, nó được các chuyên gia dinh dưỡng xếp vào danh sách những loại rau củ nên ăn thường xuyên.

Cụ thể, một số nghiên cứu đã chỉ ra, trong mướp đắng rất giàu vitamin B, C, canxi, sắt cùng chất xơ. Thường xuyên ăn mướp đắng sẽ giúp trừ độc, giảm mệt mỏi, dưỡng mắt, dưỡng khí. Hơn thế, loại quả này còn hỗ trợ cân bằng đường huyết, kháng virus, ngăn ngừa các tác nhân gây ung thư và là “trợ thủ” đắc lực để giữ dáng, chăm da.

Mặc dù có nhiều công dụng tuyệt vời nhưng vì mướp đắng có vị đắng nên ít người ăn được. Trên thực tế, chỉ cần bạn biết cách sơ chế là có thể khử được vị đắng của loại quả này. Chế biến đúng cách sẽ tạo ra món ăn vừa không đắng lại giòn ngon, thanh mát.

Có rất nhiều cách chế biến mướp đắng khác nhau như: Xào với trứng, canh mướp đắng nhồi thịt, ăn sống hoặc đem nấu theo công thức mà Bếp Eva giới thiệu ngay sau đây. Cách làm này vừa ngon, giữ được trọn vẹn dưỡng chất trong mướp đắng lại hợp với mọi lứa tuổi, cả nhà ai cũng mê tít.

Nguyên liệu

- Mướp đắng: 1 quả

- Tỏi: 2 củ

- Xì dầu nhạt: 2 thìa

- Muối: 1 thìa

- Nước ấm: 20g

- Giấm thơm balsamic: 2 thìa

Cách làm

1. Mướp đắng mua về bạn rửa thật sạch. Để đảm bảo an toàn, hãy ngâm mướp đắng trong nước muối loãng khoảng 5 - 10 phút. Cách làm này sẽ giúp loại bỏ hết cặn bẩn cùng thuốc trừ sâu còn sót lại.

Dùng dao khoét bỏ toàn bộ phần hạt và ruột mướp đắng sau đó thái thành từng lát vừa ăn. Không nên thái quá mỏng sẽ khiến miếng mướp đắng bị mềm, không còn giòn ngon.

2. Bắc nồi nước sạch lên bếp, thêm vào đây 1 chút muối và dầu ăn rồi đun sôi. Tiếp đến, bạn cho mướp đắng đã thái vào chần khoảng 30 giây thì vớt ra bát nước lạnh.

Lưu ý, không nên chần mướp đắng quá lâu. Bước này sẽ giúp mướp đắng giòn ngon, xanh mướt mắt mà không hề bị đắng.

3. Pha nước lọc, xì dầu nhạt, giấm thơm balsamic, muối ăn, dầu mè với tỷ lệ phù hợp. Phi thơm hạt tiêu, hoa hồi sau đó vớt ra, cho tỏi băm vào phi vàng. Tiếp đến, bạn đổ phần nước sốt vừa pha vào đun thật sôi thì tắt bếp.

4. Cho phần mướp đắng đã chần sơ vào bát tô. Rưới nước sốt đã đun lên trên và dùng đũa trộn đều cho mướp đắng ngấm gia vị.

5. Gắp mướp đắng cùng sốt trộn ra bát, rắc 1 chút vừng trắng lên bên trên là hoàn thành.

Lưu ý

1. Mướp đắng rất giàu dinh dưỡng vì thế không nên chần quá lâu vì như thế sẽ làm hao hụt đi 1 phần dưỡng chất.

2. Chần mướp đắng qua nước sôi có muối cùng dầu ăn để giữ cho mướp đắng luôn xanh, giòn.

3. Nên chọn những quả mướp đắng có nhiều đường vân. Thường loại này sẽ giòn và vị đậm đà hơn.

4. Ưu tiên những quả có màu xanh mướt, nếu thấy chuyển vàng thì không nên mua, có thể những quả đó đã quá già hoặc bị héo, khô.

5. Để chọn được mướp đắng dày thịt, nhiều nước thì chú ý vào kích thước của đường vân. Vân càng to thịt càng dày.

6. Những quả mướp đắng nhọn 2 đầu, thân thẳng là ngon, bạn nên mua ăn.

2 cách làm khổ qua (mướp đắng) xào trứng giòn ngon, không đắng