Thứ quả rẻ như cho, mọc bờ mọc bụi nhưng là bảo bối, làm kiểu này ăn rất bon mồm lại phòng nhiều bệnh

Loại quả này ăn chát chát nhưng có thể nấu được nhiều món ngon, người Việt dùng ăn chơi nhưng thế giới “săn lùng” vì những công dụng tuyệt vời của nó với sức khỏe.

Sung là một trong những loại quả mọc dại có rất nhiều công dụng trong đời sống hàng ngày. Khác với những loại quả thông thường, sung mọc dại ở các bờ sông, bờ suối mà không được chăm bẵm cẩn thận.

Loại quả này mọc theo từng chùm và rất sai. Quả sung kích thước không quá lớn chỉ bằng ngón chân cái nhưng có thể chế biến được vô vàn các món ăn ngon.

Người ta thường lấy quả sung về muối xổi, muối chua hoặc đem kho cùng thịt cá. Vị sung nấu chín bùi bùi, chát chát ăn rất lạ miệng.

Là quả “nhỏ nhưng có võ”, trong sung có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Một trong những công dụng tuyệt vời của loại quả này phòng ngừa ung thư.

Nghiên cứu chỉ ra, trong quả sung có chứa các dưỡng chất như đường, protein, axit amin, vitamin cùng nhiều khoáng chất thiết yếu khác. Loại quả này giúp bài tiết các độc tố trong đường ruột, thúc đẩy sản sinh những vi khuẩn có lợi, duy trì chỉ số cholesterol ở mức an toàn.

Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng rõ rệt trong điều trị bệnh tim mạch, huyết áp và phòng ngừa, làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

Với những công dụng tuyệt vời này quả sung là lựa chọn hoàn hảo cho thực đơn hàng ngày của mỗi gia đình. Hôm nay, Bếp Eva sẽ chia sẻ đến bạn công thức 2 món ngon từ sung dễ làm.

CANH THỊT NẠC HẦM SUNG

Canh thịt nạc hầm sung có hương vị thanh mát, kiện tỳ, ích vị, điều hòa tiêu hóa, bổ khí, dưỡng huyết cực kỳ hiệu quả.

Nguyên liệu

- Sung: 5 - 10 quả to

- Táo đỏ: 2 quả

- Thịt nạc: 250g

- Kỷ tử

- Gừng

Cách làm

1. Thịt nạc mua về bạn rửa sạch, ngâm nước muối loãng khoảng 30 phút để thịt “nhả” hết máu thừa sau đó thái thành miếng vừa ăn.

Ướp thịt cùng với 1 chút muối. Táo đỏ, kỷ tử rửa sạch. Sung gọt vỏ.

2. Cho thịt lợn, kỷ tử, táo đỏ, quả sung, gừng thái lát vào trong nồi. Đổ nước nóng vào ngập mặt thịt rồi đậy nắp lại ninh khoảng 1 - 2 tiếng. Thời gian ninh càng lâu thì canh càng ngon. Chú ý điều chỉnh lửa vừa trong suốt quá trình chế biến.

3. Canh đã ninh đủ thời gian bạn nêm nếm lại sao cho vừa miệng rồi tắt bếp.

4. Múc canh thịt nạc hầm với sung ra và thưởng thức khi còn nóng.

Nước canh thơm ngọt, đậm đà. Thịt nạc chín mềm, quả sung bùi bùi ăn rất ngon và lạ miệng. Món canh này thực ra rất dễ nấu, quan trọng là bạn biết kết hợp thêm 1 số vị thuốc để tăng thêm dinh dưỡng cho món ăn.

Ngoài món ăn bài thuốc từ quả sung mà Bếp Eva vừa chia sẻ, có một món ăn vặt được nhiều người yêu thích đó là sung muối xổi. Bạn tham khảo cách làm sau đây nhé.

SUNG MUỐI XỔI

Nếu không thích ăn canh thì bạn có thể chọn cách làm sung muối xổi vừa ăn được cùng cơm hay ăn vặt đều rất ngon.

Thông thường để làm món này người ta sẽ lựa chọn sung nếp. Loại sung này quả sẽ nhỏ không quá to, khi ăn giòn ngon và ít vị chát.

Nguyên liệu

- Sung nếp: 500g

- Sả: 2 cây

- Chanh: 3 quả

- Lá chanh

- Tỏi, ớt

- Gia vị: Đường, muối, nước mắm, tương ớt

Cách làm sung muối xổi

1. Sung nếp đem rửa sạch rồi thái thành từng miếng vừa ăn. Bạn có thể chọn bổ đôi hoặc chia 2 chia 4 tùy theo sở thích.

Do sung rất nhiều nhựa thế nên sau khi bổ ra bạn cần ngâm ngay trong nước muối loãng có pha nước cốt chanh. Đây là cách để lấy đi toàn bộ phần nhựa sung và tránh miếng sung bị thâm.

2. Phần nước mắm trộn sung thì rất đơn giản. Đầu tiên bạn băm nhỏ tỏi, ớt và sả ra. Lá chanh rửa sạch, thái nhỏ. Tiếp đến, cho nước mắm, tương ớt, cốt chanh, đường, 1 chút muối cùng nước lọc vào bát rồi khuấy đều lên cho tan.

3. Cho sung ra bát, thêm phần tỏi, ớt, lá chanh đã thái vào. Rưới nước mắm đã pha lên bên trên rồi trộn thật đều. Để sung chừng 3 tiếng là có thể thưởng thức.

4. Sung muối xổi có độ giòn ngon, khi ăn cảm nhận rõ được vị chát đặc trưng xen lẫn vị chua cay, mặn ngọt cực kỳ kích thích vị giác. Bạn có thể ăn sung muối xổi cùng cơm hoặc làm món ăn kèm với ốc luộc cũng đều ngon.

Chúc các bạn thành công!

Cách làm cà muối xổi giòn tan, miếng nào cũng trắng phau phau, kích thích vị giác