BS Nguyễn Đắc Linh kể về ca phẫu thuật hơn 7 tiếng “giải cứu" vòng 1 cho cô gái trẻ

Cô gái trẻ nhập viện cấp cứu tại Hà Nội trong tình trạng khó thở, đau đớn và có nguy cơ hoại tử ngực cao. BS Nguyễn Đắc Linh đã vượt gần 2 nghìn km giữa đêm để thực hiện thành công ca đại phẫu kéo dài hơn 7 tiếng đồng hồ, vừa đảm bảo an toàn, vừa gìn giữ thẩm mỹ cho vòng 1 bệnh nhân.

BS Nguyễn Đắc Linh kể về ca phẫu thuật hơn 7 tiếng “giải cứu" vòng 1 cho cô gái trẻ - 1

Khi được hỏi về ca phẫu thuật “nghẹt thở", BS Linh bồi hồi nhớ lại: “Đó là một buổi tối đầu tháng 5, khi vừa kết thúc ca nâng ngực cuối cùng trong ngày tại Bệnh viện thẩm mỹ trong Sài Gòn, tôi nhận được cuộc gọi từ tổ trợ lý tại Hà Nội. Trợ lý thông báo có một ca biến chứng sau khi nâng ngực tại thẩm mỹ viện không uy tín. Trước khi tìm đến chúng tôi, cô gái này cũng đã đến TMV kia và một vài cơ sở thẩm mỹ khác để điều trị nhưng đều bị từ chối do tình trạng khá phức tạp và nguy hiểm. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, tổ trở lý lập tức gọi cho tôi. Không có thời gian suy nghĩ nhiều, tôi liền bay ra Hà Nội ngay trong đêm.”

Bệnh nhân hôm ấy là một cô gái khá trẻ và xinh đẹp tên H với khuôn ngực “khổng lồ". Thoạt nhìn, những người không có chuyên môn có lẽ không nhận ra điểm bất thường ở vòng 1 của chị ngoài kích cỡ quá khổ. Tuy nhiên, chị đã phải chịu đựng tình trạng đau đớn, căng tức ngực và khó thở trong thời gian dài trước khi nhập viện vì không thể chịu đựng được nữa.

Chị H nhập viện trong tình trạng ngực bị sa trễ, phì đại, xuất hiện các u hạch cứng ở  2 bầu ngực. Bệnh nhân cho biết từng đặt túi ngực và được tư vấn tiêm thêm filler body tại 1 thẩm mỹ viện ở Hà Nội. “Nghe nói filler rất an toàn khi tiêm vào cơ thể và sẽ làm cho ngực mềm mại, tự nhiên hơn nên mình đã đồng ý", chị H nói.

Tuy nhiên, cơ sở thẩm mỹ này đã không tiêm filler như cam kết mà sử dụng silicon dạng lỏng đưa vào ngực của chị. Sau 2 năm, silicon bị vón cục tạo thành các u hạch cứng, gây áp lực khiến bầu ngực căng tức. Bên cạnh đó, silicon còn chèn ép mô tuyến và mạch máu dẫn đến tình trạng sưng nề, đau đớn, sa trễ và có nguy cơ hoại tử cao, gây nguy hiểm đến tính mạng và sức khoẻ.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân và tiến hành hội chẩn, ekip chỉ định mổ gấp để lấy túi ngực ra và bóc tách, nạo vét các khối silicon vón cục nhằm giảm thiểu rủi ro hoại tử; đồng thời, thay túi ngực mới để tái tạo lại vòng 1 cho bệnh nhân.

Chị H ngay lập tức được đưa đi làm các xét nghiệm, lấy các thông số sức khỏe cần thiết để đảm bảo ca phẫu thuật diễn ra an toàn. Sau hơn 7 tiếng làm việc liên tục, ekip phẫu thuật của BS Nguyễn Đắc Linh gồm 3 bác sĩ và 3 điều dưỡng phụ mổ thực hiện thành công ca mổ. Toàn bộ những viên silicon vón cục đã được bóc tách hoàn toàn, loại bỏ phần bao xơ, thay túi ngực mới và treo sa trễ. Những hạt silicon với kích thước từ 1mm đến 30mm rải rác khắp các mô tuyến, ăn vào những bó cơ và phần da ngực.

BS Nguyễn Đắc Linh kể về ca phẫu thuật hơn 7 tiếng “giải cứu" vòng 1 cho cô gái trẻ - 2

Những viên silicon được lấy ra từ ngực của chị H

Nâng ngực là đại phẫu nên luôn được khuyến cáo thực hiện tại bệnh viện, nơi có phòng mổ vô trùng, trang thiết bị y tế cần thiết cùng ekip gây mê - hồi sức chuyên nghiệp và đội ngũ bác sĩ thẩm mỹ chuyên môn, kỹ thuật cao. Bởi chỉ một sơ suất nhỏ thôi cũng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Một ca phẫu thuật nâng ngực thông thường chỉ kéo dài từ 1 giờ 30 phút đến 2 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, trường hợp của chị H khá phức tạp và nguy hiểm hơn so với nhiều ca sửa ngực khác nên cần đến 7 giờ để hoàn thành.

BS Nguyễn Đắc Linh kể về ca phẫu thuật hơn 7 tiếng “giải cứu" vòng 1 cho cô gái trẻ - 3

Bác sĩ Chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ Nguyễn Đắc Linh

Nói về việc bản thân đã làm việc liên tục gần 20 giờ không nghỉ ngày hôm ấy, BS Linh chỉ cười: “Với hơn 20 năm trong nghề, việc luôn sẵn sàng cho những ca cấp cứu bất ngờ hay những ca phẫu kéo dài hàng giờ đồng hồ đã không còn xa lạ nữa. Điều quan trọng là mình phải luôn nỗ lực, phối hợp với ekip một cách hiệu quả để có kết quả tốt nhất cho bệnh nhân.”

Sau khi phẫu thuật, chị H ở lại phòng hậu phẫu 2 ngày để được BS quan sát, thăm khám trước khi xuất hiện. Chỉ 1 ngày sau, tình trạng của chị đã hoàn toàn ổn định. Chị H chia sẻ mình cảm thấy rất may mắn khi được phẫu thuật bởi BS Linh - một bác sĩ có tiếng trong làng phẫu thuật thẩm mỹ. Chị đã trải qua một ca phẫu thuật an toàn và sở hữu một bộ ngực ưng ý.

“Tôi chia sẻ câu chuyện này để khuyến cáo các chị em phụ nữ nếu có nhu cầu nâng ngực để cải thiện vòng 1 thì hãy lựa chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín, các bác sĩ chuyên khoa có tay nghề cao để đảm bảo an toàn cho bản thân và có kết quả thẩm mỹ tốt nhất!”, BS Nguyễn Đắc Linh cho biết.