7 món siêu ngon lại dễ làm cho bữa cơm ngày Tất niên thêm ấm áp

Để nem rán giòn và trữ đông nem được ngon như mới ngày Tết cũng cần có bí quyết.

Nem rán là một trong những món ăn truyền thống trong ngày Tết. Nem rán vàng ươm, giòn rụm, chấm với nước mắm chua ngọt không còn gì hấp dẫn bằng. Nem rán đặt lên mâm cỗ tạo nên một hương sắc rất riêng, hương sắc cổ truyền trong ngày Tết. Chính vì thế, người người, nhà nhà đều chuẩn bị làm sẵn ít nem rán trước 1-2 ngày rồi trữ đỗng, đến ngày Tết chỉ việc đem ra rán là xong.

Tuy nhiên cách làm nem thế nào cho giòn ngon, trữ đông nem sao cho đúng cách lại không phải ai cũng nằm lòng. Các bạn có thể tham khảo mẹo rán nem giòn và trữ đông nem ngày Tết dưới đây để có món ăn ngon, tiện lợi nhất nhé.

Mẹo rán nem vàng giòn

Nhân nem

- Một trong những nguyên nhân khiến nem hay bị bục ỉu chính là lúc trộn nhân. Lưu ý, cho số lượng trứng cho vào nhân nem vừa đủ để nhân không bị khô hoặc ướt quá. Nếu nhân khô, nem sẽ không ngon và có độ mềm cần thiết của nhân. Nếu nhân ướt quá, khi rán nem cũng dễ bị bục vỏ bên ngoài.

- Cà rốt, giá đỗ, thậm chí là bắp cải, củ đậu... cho vào nem cần vắt hết nước trước khi trộn.

- Miến chỉ ngâm với nước ấm, không ngâm nước nóng làm miến nở to, khi rán nem sẽ bục. Chỉ ngâm thấy sợi miếm dẻo dai là được. 

6 mẹo rán nem vàng giòn rụm và cách trữ đông nem ngày Tết - 1

Cách gói nem

Khi gói nem, chị em không nên cuốn quá chặt tay, điều này sẽ khiến lúc rán nem, nhân có miến và trứng bên trong nở ra một chút là bánh đa (bánh tráng) sẽ bị rách, nhân sẽ lộ ra ngoài. Chỉ cuốn vừa phải, có thể hơi lỏng tay một chút cũng được. 

Bạn có thể thêm một nửa miếng bánh đa nem lót vào để cuốn sẽ càng giòn.

6 mẹo rán nem vàng giòn rụm và cách trữ đông nem ngày Tết - 2

Cho nem vào tủ lạnh trước khi rán

Nhiều chị em chia sẻ kinh nghiệm, nem cuốn xong không mang đi rán ngay mà để ngăn mát tủ lạnh khoảng 20 phút để nem chặt, khô và rán rất giòn.

Tuyệt chiêu để nem rán giòn

Để nem rán giòn, pha một bát nước đường loãng sau đó phết lên các cuộn nem chưa rán. Điều này sẽ khiến nem có màu vàng ruộm, giòn ngon.

Hoặc có thể dùng nước giấm pha phết lên bánh đa nem. Lấy ½ bát nước thêm khoảng 1 thìa dấm gạo, khuấy đều, hỗn hợp này dùng để làm mềm bánh đa khi gói và có tác dụng giúp nem giòn, đẹp hơn khi rán.

Hay có thể dùng khoảng 1 và 1 nửa vỏ bánh chồng lên nhau để cuốn nem, lớp vỏ sẽ giòn hơn nhiều.

Cách rán nem

Cách 1: Rán 2 lần

Sau khi cuốn nem xong, chị em tiến hành rán nem làm 2 lần dầu. Lần thứ nhất, làm nóng dầu ở lửa nhỏ rồi cho nem vào rán chín sơ qua, sau đó gắp nem ra để vào giấy thấm dầu. Sau khi rán xong lượt một, chị em có thể thay dầu mới và rán nem cho chín hẳn và vỏ nem sẽ vàng, giòn đẹp mắt.

6 mẹo rán nem vàng giòn rụm và cách trữ đông nem ngày Tết - 3

Cách 2: Rán ngập dầu

Với cách này, rán nem sẽ nhanh chín hơn và và màu vàng ruộm đều ở các mặt của nem. Để đỡ tốn dầu chị em có thể dùng chảo sâu lòng hoặc chảo nhỏ để rán nhé.

Cách 3: Thêm nước cốt chanh

Khi cho dầu vào chảo thì cho thêm vài giọt nước cốt chanh, rán vừa không bị bắn dầu mà còn giúp nem rán giòn.

Để lên thấm dầu

Nếu làm nhiều nem mà chưa kịp ăn luôn vì đợi khách (hoặc trong đám cưới, đám giỗ...) thì sau khi rán nem cần vớt ngay ra giấy thấm dầu, nếu không dầu ăn còn xót lại ở nem sẽ ngấm ngược trở lại, làm nem bị ỉu.

Trữ đông nem ngày Tết

Sau khi gói nem xong, cho nem vào một khay rộng. Lưu ý, các gói nem để cách nhau rồi cho nem vào tủ đá khoảng 40 phút để nem cứng lại. Sau đó, đem xếp nem vào các hộp kín. Làm như vậy để khi lấy nem ra chúng sẽ không bị dính vào nhau. Khi nào cần, cho nem từ tủ đá ra rán luôn.

6 mẹo rán nem vàng giòn rụm và cách trữ đông nem ngày Tết - 4

Với cách trữ đông này, bạn có thể để nem được 2 tuần.

7 món siêu ngon lại dễ làm cho bữa cơm ngày Tất niên thêm ấm áp