Cách nấu canh bóng bì cuộn ngũ sắc cho mâm cỗ Tết

Dù những nải chuối lẻ có giá rất cao nhưng lại được nhiều người ưa chuộng.

Với người miền Bắc, chuối là một trong những loại quả không thể thiếu trên mâm ngũ quả ngày Tết. Người miền Bắc quan niệm, chuối tượng trưng cho con cháu sum vầy, quây quần, đầm ấm. Không chỉ thế, người ta cho rằng, nải chuối ngửa lên giống như bàn tay hứng lấy nắng sương, đọng thành quả ngọt với ý nghĩa may mắn, bao bọc và chở che. Chính vì thế, những ngày cuối năm, các nải chuối xanh, đẹp mắt là mặt hàng luôn được người dân đi mua và lựa chọn kỹ càng.

Vậy cách chọn chuối thờ ngày Tết như thế nào?

Chuối được bán nhiều nhưng không phải nải nào cũng đạt tiêu chuẩn để thắp hương. Khi mua chuối thờ, cần lựa những nải chuối tiêu già, đanh quả nhưng vẫn còn xanh. Quả trên nải phải to và độ cong đều nhau. Có như vậy nó mới bao bọc được những quả khác trên mâm ngũ quả.

Cách chọn chuối thờ ngày Tết, vì sao nải quả lẻ lại được ưa chuộng và có giá cao? - 1

Lưu ý, gia chủ tránh chọn những nải chuối sắp chín đã ngả sang hơi vàng. Nếu mua những nải này về, với sức nóng của hương nhang, chỉ 2-3 ngày chuối sẽ chín rục và gẫy quả, làm rơi rụng cả mâm ngũ quả.

Đặc biệt, mâm ngũ quả sẽ có 5 loại quả với 5 màu sắc khác nhau, tượng trưng cho quy luật đất trời theo ngũ hành: Kim (màu trắng), Mộc (màu xanh), Thủy (màu đen), Hỏa (màu đỏ), Thổ (màu vàng). Vì vậy, màu xanh của chuối chính là tượng trưng cho hành Mộc. Nếu thờ chuối màu vàng sẽ không đủ ý nghĩa.

Nải chuối quả lẻ luôn được săn lùng dù giá "chát"

Bên cạnh việc lựa chọn nải chuối với hình thức và màu sắc như trên, người miền Bắc còn rất quan tâm đến số lượng quả chuối trên nải. Không phải càng nhiều quả càng tốt mà nải đó có chứa số quả lẻ hay không. 

Những nải chuối có số quả lẻ luôn được tìm mua nhiều dù giá của nó gấp từ 5-7 lần, thậm chí 10 lần so với nải chuối quả chẵn. Những nải càng nhiều quả lẻ càng đắt.

T.S, Chuyên gia phong thủy Nguyễn Ngoan lý giải, trong phong thuỷ, chẵn là số âm, lẻ là số dương, số âm không tốt. Hơn nữa trái chuối là số âm nên ta cần số dương. Chính vì thế nải chuối có quả lẻ thường bán đắt hơn nải chuối có quả chẵn.

Cách chọn chuối thờ ngày Tết, vì sao nải quả lẻ lại được ưa chuộng và có giá cao? - 2

Còn nhà Nghiên cứu văn hóa, PGS.TS Nguyễn Thanh Tú cũng cho biết thêm, do tư duy người Việt thích số lẻ, số lẻ là tượng trưng cho sự sinh sôi nên từ thắp hương, cắm hoa đều chọn số lẻ. "Thắp hương phải kiêng số chẵn, 3 nén hương là thờ Thiên, Địa, Nhân, 5 nén là thờ 5 đức tính của con người là nhân, lễ, nghĩa, trí, tín. Tư duy của con người là thích số lẻ, số lẻ là số của sự sinh sôi". Bởi vậy mà nải chuối được lựa chọn để thắp hương cũng thường có số quả lẻ.

Cách chọn chuối thờ ngày Tết, vì sao nải quả lẻ lại được ưa chuộng và có giá cao? - 3

Cách nấu canh bóng bì cuộn ngũ sắc cho mâm cỗ Tết